Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Blaðsíða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Blaðsíða 123
mynd þess missis sem liggur þyngra á Einfríði: dauði bróður hennar og brott- hvarf föðurins. Fjölskyldan býr saman í húsi ömmu hennar og afa, Grandavegi 7, og þessi fjölskylda er heimur hennar, líf hennar og tilgangur þótt samlífið fari fram undir Demóklesarsverði hins hvikula föður, hins veiklunda harðstjóra sem ógnar með öryggisleysi sínu: Og svo stóð hann á fætur, horfði á okkur hvert og eitt dáhtla stund, hristi höfuðið, gekk út og við sáum hann ekki fyrr en að viku liðinni. Þá staulaðist hann upp tröppurnar, illa til reika, vesæll á svip með tárin í augunum og sagðist ekki geta verið án okkar lengur. Við yrðum að fyr- irgefa honum. Haukur dró hann þegjandi úr stígvél- unum. Mamma þvoði honum í framan. Og ég sagðist hafa saknað hans. — Það er vont að vera aumingi, hvísl- aði hann að mömmu sem þakti andlit hans með kossum (289). Vegna þess að faðirinn er elskaður af börnum sínum er óstöðugt eðli hans sífelld ógn. Það er hótun um að koma aldrei aftur, að skilja þau ein eftir, að farast og deyja. Þau óttast að hann „gleymi sér“, sofni einhversstaðar útaf og vakni aldrei aftur og þessi gleymska teygir sig yfir allt samband hans við fjöl- skylduna. 1 hvert skipti sem hann yfir- gefur hana gleymir hann í raun öllu sem hana snertir. Hann hverfur inn í heim sem börnunum er að vísu kunnur (þau heimsækja hann þegar hann er á túrum og spjalla við drykkjufélagana) en sem er utan við veggi heimilisins þar sem merking lífs þeirra að endingu situr. I hvert skipti sem faðirinn fer að heiman snýr hann í raun baki við þessari merk- ingu. Hann eyðileggur öryggið og vegna þess að hann er óútreiknanlegur, vegna þess að hann er hin jarðneska mynd guðs sem aldrei þarf að standa reikn- ingsskil á duttlungafullum ákvörðunum sínum, eru börnin sífellt að reyna að hemja hann heima við með „göldrum“. Hvarf hans er ekki hægt að skilja á rök- rænan hátt né er hægt að koma í veg fýrir það með skynsamlegum ráðum. Missir- inn er að síðustu óskiljanlegur. Þannig er faðirinn og hvarf hans um leið tákn- mynd fyrir allt það sem horfið getur. Skáldsagan spannar yfir mjög vítt svið þar sem ólíkum myndum af missi er brugðið upp en allar koma þær að síð- ustu saman í persónu föðurins. Leitin að huggun í lífinu með öðrum sem og til- gangi hinnar jarðnesku hamingju hverf- ist um grunnmynd þess sem í fyrstu kemur á traustu sambandi en brýtur það síðan og skilur hinn elskaða/barnið skilningslausan effir. „Galdrar" systkin- anna eru því mótleikur þess sem leitar að skilningi. Þeir eru ekki aðeins tilraun til að seiða föðurinn til sín heldur í raun alla hina horfnu merkingu. Lækning nieð göldrum Börnin þróa bæði með sér eigin aðferðir við þessar „helgiathafhir“. Einffíður set- ur uppbótina fýrir missi sinn sífellt á svið með því að spjalla við raddir fram- liðinna ættingja og nágranna. Skyggni hennar er stöðug tilraun til að gera heimilið og fjölskylduna aftur að heilum heimi. Jafnvel fýrsta minning hennar um þessa gáfu sína snýst um atburð þar sem missirinn leikur aðalhlutverkið. Hún sér vinnuslys. Smiður fellur niður úr stillansa og deyr. Kona hans kemur út, „beygði sig yfir manninn, hristi hann til, öskraði og grét og bað hann að skilja sig ekki eftir eina [skástr. KBJ] (50). Hinir framliðnu grípa stöðugt inn í frásögn- ina. Oft án þess að Einfríður geti sjálf stjórnað röddum þeirra. Stundum kvabba þeir í henni yfir að saga þeirra sé ekki rétt skrifuð í „spjaldskrána“ sem Skáldið vinnur að og á að mynda grunn- inn að fýrrnefndri skáldsögu hans um lífið á Grandavegi 7. Stundum gefa þeir henni heilræði eða þá að þeir reyna að sannfæra hana um að sú mynd sem hún TMM 1995:3 121
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.