Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 123

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1995, Page 123
mynd þess missis sem liggur þyngra á Einfríði: dauði bróður hennar og brott- hvarf föðurins. Fjölskyldan býr saman í húsi ömmu hennar og afa, Grandavegi 7, og þessi fjölskylda er heimur hennar, líf hennar og tilgangur þótt samlífið fari fram undir Demóklesarsverði hins hvikula föður, hins veiklunda harðstjóra sem ógnar með öryggisleysi sínu: Og svo stóð hann á fætur, horfði á okkur hvert og eitt dáhtla stund, hristi höfuðið, gekk út og við sáum hann ekki fyrr en að viku liðinni. Þá staulaðist hann upp tröppurnar, illa til reika, vesæll á svip með tárin í augunum og sagðist ekki geta verið án okkar lengur. Við yrðum að fyr- irgefa honum. Haukur dró hann þegjandi úr stígvél- unum. Mamma þvoði honum í framan. Og ég sagðist hafa saknað hans. — Það er vont að vera aumingi, hvísl- aði hann að mömmu sem þakti andlit hans með kossum (289). Vegna þess að faðirinn er elskaður af börnum sínum er óstöðugt eðli hans sífelld ógn. Það er hótun um að koma aldrei aftur, að skilja þau ein eftir, að farast og deyja. Þau óttast að hann „gleymi sér“, sofni einhversstaðar útaf og vakni aldrei aftur og þessi gleymska teygir sig yfir allt samband hans við fjöl- skylduna. 1 hvert skipti sem hann yfir- gefur hana gleymir hann í raun öllu sem hana snertir. Hann hverfur inn í heim sem börnunum er að vísu kunnur (þau heimsækja hann þegar hann er á túrum og spjalla við drykkjufélagana) en sem er utan við veggi heimilisins þar sem merking lífs þeirra að endingu situr. I hvert skipti sem faðirinn fer að heiman snýr hann í raun baki við þessari merk- ingu. Hann eyðileggur öryggið og vegna þess að hann er óútreiknanlegur, vegna þess að hann er hin jarðneska mynd guðs sem aldrei þarf að standa reikn- ingsskil á duttlungafullum ákvörðunum sínum, eru börnin sífellt að reyna að hemja hann heima við með „göldrum“. Hvarf hans er ekki hægt að skilja á rök- rænan hátt né er hægt að koma í veg fýrir það með skynsamlegum ráðum. Missir- inn er að síðustu óskiljanlegur. Þannig er faðirinn og hvarf hans um leið tákn- mynd fyrir allt það sem horfið getur. Skáldsagan spannar yfir mjög vítt svið þar sem ólíkum myndum af missi er brugðið upp en allar koma þær að síð- ustu saman í persónu föðurins. Leitin að huggun í lífinu með öðrum sem og til- gangi hinnar jarðnesku hamingju hverf- ist um grunnmynd þess sem í fyrstu kemur á traustu sambandi en brýtur það síðan og skilur hinn elskaða/barnið skilningslausan effir. „Galdrar" systkin- anna eru því mótleikur þess sem leitar að skilningi. Þeir eru ekki aðeins tilraun til að seiða föðurinn til sín heldur í raun alla hina horfnu merkingu. Lækning nieð göldrum Börnin þróa bæði með sér eigin aðferðir við þessar „helgiathafhir“. Einffíður set- ur uppbótina fýrir missi sinn sífellt á svið með því að spjalla við raddir fram- liðinna ættingja og nágranna. Skyggni hennar er stöðug tilraun til að gera heimilið og fjölskylduna aftur að heilum heimi. Jafnvel fýrsta minning hennar um þessa gáfu sína snýst um atburð þar sem missirinn leikur aðalhlutverkið. Hún sér vinnuslys. Smiður fellur niður úr stillansa og deyr. Kona hans kemur út, „beygði sig yfir manninn, hristi hann til, öskraði og grét og bað hann að skilja sig ekki eftir eina [skástr. KBJ] (50). Hinir framliðnu grípa stöðugt inn í frásögn- ina. Oft án þess að Einfríður geti sjálf stjórnað röddum þeirra. Stundum kvabba þeir í henni yfir að saga þeirra sé ekki rétt skrifuð í „spjaldskrána“ sem Skáldið vinnur að og á að mynda grunn- inn að fýrrnefndri skáldsögu hans um lífið á Grandavegi 7. Stundum gefa þeir henni heilræði eða þá að þeir reyna að sannfæra hana um að sú mynd sem hún TMM 1995:3 121
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.