Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1962, Side 232

Skírnir - 01.01.1962, Side 232
224 Ritfregnir Skímir til „skemmtunar". Telja má yíst, að höfundum klerkarita hafi verið ]>að keppikefli að hafa sögur sínar læsilegar, alþýðlegar og skemmtilegar. ICirkjan yerður að tala með tungutaki alþýðunnar, ella falla séðkornin sáðmannsins yið götuna, en ekki í frjóan jarðveg. En boðskapurinn eða fagnaðarerindið situr auðvitað í fyrirrúmi í ritum kirkjunnar, enda ekki líklegt, að þau hafi „skemmt“ mörgum. 1 Þorgils s. skarða er sagt frá því, að kvöldið fyrir dauða sinn á Hrafnagili 1258 hafi Þorgils kosið að láta lesa Tómas s. erkibiskups sér til gamans: Var þá lesin sagan og allt þar til, er unnið var á erkibiskupi í kirkj- unni og höggvin af honum krúnan. Segja menn, að Þorgils hætti þá og mælti: „Það myndi vera allfagur dauði.“ Litlu síðar sofnaði hann. Var þá hætt sögunni og búizt til borða (bls. 36). Höfundurinn, sem er afar hliðhollur Þorgilsi, er hér á ísmeygilegan hátt að líkja dauðdaga hans við bana Tómasar erkibiskups. Ég dreg í efa heimildargildi þessarar frásagnar til að sýna, að það hafi verið venja ver- aldlegra höfðingja um miðja 13. öld að lesa slíkar sögur sér til gamans eða skemmtunar. Skyldi ekki felast nokkur sannleiki í orðum Grims prests Hólmsteinssonar, að mönnum þyki allt langt, sem frá Krists köppum er sagt? Hvernig væri að kalla ræður presta í prédikunarstólum skemmti- sögur, sem væru til orðnar til að verða við skemmtunarþörf almennings? Svipuðum andmælum má hreyfa gegn skoðun Hermanns, þegar hann kallar Heimskringlu Snorra, Islendinga sögur eða Sturlungu skemmti- sagnarit, þótt hann samtímis bendi á, að fróSleikurírm sé eitt helzta ein- kenni þessara rita. En þetta er kleif torfæra, því að Hermann myndar hugtakið „nytsamleg sagnaskemmtun“ (bls. 152) og telur til hennar sið- ferðilegan og kristilegan boðskap, fróðleik eða hvers kyns sagnfræði, mann- fræði, ættartölur o. s. frv. Orðið skemmtun merkir hjá Hermanni ekki eingöngu „skemmtun“, heldur einnig „kirkjulegan áróður" og „sagn- fræði". Má af þessu ráða, að visindahugtak Nordals hverfur að mestu í „skemmtun" Hermanns. Það er undrunarefni, að Hermann skuli ekki aukateknu orði tæpa á fyrrgreindum skoðunum Nordals um þroska sagnaritunarinnar og ræða hana nánar, úr þvi hann hyggst hrófla við þeim. Það er viðurkennd skoð- un, að ris fornritanna sé í verkum Snorra og nokkrum fslendinga sögum á 13. öld. Hermann reynir ekki að skýra þróunina út frá markaðskenningu sinni. Getur skemmtunargildið og alþýðusmekkurinn einn skýrt þennan listræna þroska? Og af hverju kemur hnignunin í lok 13. aldar, þegar sagnaskemmtunin er að líkindum mun almennari en áður? Skyldi megin- ástæðan ekki vera sú, að smekkur alþýðu ræður meira en fyrr? Bók Hermanns minnir nokkuð á málflutning fyrir rétti: hann imprar ekki á þeim atriðum, sem kynnu að sakfella skjólstæðing hans. Hann minnist ekki á helztu bókmenntasögulegu heimild 12. aldar, hina svoköll- uðu Fyrstu málfræðiritgerð frá miðbiki aldarinnar. En í henni segir, að þau rit, sem tiðkist með íslendingum, séu lög, áttvisi, þýðingar helgar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.