Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.09.1987, Qupperneq 100

Skírnir - 01.09.1987, Qupperneq 100
306 KRISTJÁN ÁRNASON SKÍRNIR bandi geta menn fyrst skilið sjálfa sig og þá ekki sem lið söguþró- unar heldur sem einstaka - en það hugtak er eins óhegelskt og nokkuð getur verið. Til að losa einstaklinginn úr sögulegu samhengi og stilla honum andspænis hinu eilífa þarf Kierkegaard að yfirvinna þann samruna hins stundlega og hins eilífa sem rökfræðileg túlkun hins sögulega miðar að hjá Hegel. I því skyni leitar Kierkegaard aftur til forn- grískrar heimspeki til að geta grundvallað trúarlega mikilvæg hug- tök eins og „andrána" eða „stökkið“ (út frá skilgreiningum fornra heimspekinga á hugtakinu hreyfing) en fær þaðan ekki þá hjálp sem hann þarf, og verður því einatt að vísa til kristinnar opinberunar og telur sig þurfa að skapa nýja verufræði út frá því sem hann kallar „kristnar forsendur". En sú verufræði er öll í molum og í rauninni fallin til að renna stoðum undir setningu sem Kierkegaard færði inn í dagbók sína í upphafi ferils síns: „Kristindóm og heimspeki er engin leið að sameina.“ Þessi setning virðist að minnsta kosti hafa fengið einskonar stað- festingu hjá þeim hugsuðum 20. aldar, sem taldir eru eftirmenn Kierkegaards að mörgu leyti - hinum svonefndu „existensheim- spekingum“ eða tilvistarspekingum. Femur en að ganga út frá kristnum forsendum vilja þeir losa heimspekina undan því sem þeir líta á sem leifar af guðfræði, og skilja þannig heiminn ekki sem „ens creatum" eða skapaðan eftir hugmynd og manninn ekki sem veru er hefur neinn fyrirfram tilgang, eðli eða hlutverk. Og þótt þeim sé tamt að nota hugtök sem Kirkegaard beitti til að útskýra kristin- dóminn eða tengdi við mannlega synd og endurlausn, svo sem „fjar- stæðan“, „hið fáránlega“ og „angistin“, þá hafa þau breytt um merkingu og lýsa stöðu mannsins í heimi sem er orðinn gjörsam- lega innihaldslaus og framandlegur. Sjálfsval hins einstaka felst ekki í því að taka á sig af fullri ábyrgð það sem mönnum er ætlað af Guði, heldur lýsir þeirri kvöð að skapa líf sitt í fullkominni ein- angrun og án nokkurra leiðarvísa. Þannig má segja að það sem Hegel kallaði „hina vansælu vitund“ og „firringu" hafi komið fram í geigvænlegri mynd á okkar öld en nokkru sinni fyrr. A blómatíma heimspekinnar í Grikklandi dró Platon upp skáld- lega mynd af stöðu mannsins í heiminum sem mörgum er kunn, en það er myndin af hellisbúunum sem sitja hlekkjaðir undir hellis-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.