Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.09.1987, Side 100

Skírnir - 01.09.1987, Side 100
306 KRISTJÁN ÁRNASON SKÍRNIR bandi geta menn fyrst skilið sjálfa sig og þá ekki sem lið söguþró- unar heldur sem einstaka - en það hugtak er eins óhegelskt og nokkuð getur verið. Til að losa einstaklinginn úr sögulegu samhengi og stilla honum andspænis hinu eilífa þarf Kierkegaard að yfirvinna þann samruna hins stundlega og hins eilífa sem rökfræðileg túlkun hins sögulega miðar að hjá Hegel. I því skyni leitar Kierkegaard aftur til forn- grískrar heimspeki til að geta grundvallað trúarlega mikilvæg hug- tök eins og „andrána" eða „stökkið“ (út frá skilgreiningum fornra heimspekinga á hugtakinu hreyfing) en fær þaðan ekki þá hjálp sem hann þarf, og verður því einatt að vísa til kristinnar opinberunar og telur sig þurfa að skapa nýja verufræði út frá því sem hann kallar „kristnar forsendur". En sú verufræði er öll í molum og í rauninni fallin til að renna stoðum undir setningu sem Kierkegaard færði inn í dagbók sína í upphafi ferils síns: „Kristindóm og heimspeki er engin leið að sameina.“ Þessi setning virðist að minnsta kosti hafa fengið einskonar stað- festingu hjá þeim hugsuðum 20. aldar, sem taldir eru eftirmenn Kierkegaards að mörgu leyti - hinum svonefndu „existensheim- spekingum“ eða tilvistarspekingum. Femur en að ganga út frá kristnum forsendum vilja þeir losa heimspekina undan því sem þeir líta á sem leifar af guðfræði, og skilja þannig heiminn ekki sem „ens creatum" eða skapaðan eftir hugmynd og manninn ekki sem veru er hefur neinn fyrirfram tilgang, eðli eða hlutverk. Og þótt þeim sé tamt að nota hugtök sem Kirkegaard beitti til að útskýra kristin- dóminn eða tengdi við mannlega synd og endurlausn, svo sem „fjar- stæðan“, „hið fáránlega“ og „angistin“, þá hafa þau breytt um merkingu og lýsa stöðu mannsins í heimi sem er orðinn gjörsam- lega innihaldslaus og framandlegur. Sjálfsval hins einstaka felst ekki í því að taka á sig af fullri ábyrgð það sem mönnum er ætlað af Guði, heldur lýsir þeirri kvöð að skapa líf sitt í fullkominni ein- angrun og án nokkurra leiðarvísa. Þannig má segja að það sem Hegel kallaði „hina vansælu vitund“ og „firringu" hafi komið fram í geigvænlegri mynd á okkar öld en nokkru sinni fyrr. A blómatíma heimspekinnar í Grikklandi dró Platon upp skáld- lega mynd af stöðu mannsins í heiminum sem mörgum er kunn, en það er myndin af hellisbúunum sem sitja hlekkjaðir undir hellis-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.