Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.09.1987, Side 194

Skírnir - 01.09.1987, Side 194
400 SVEINN EINARSSON SKÍRNIR eins og segir í inngangslýsingu, og Gunnar, 38 ára gamall drykkfelldur verkamaður, sem tengist fjölskyldinni á þann hátt, að hann er ástmaður Láru, móðurinnar; hún virðist hafa tiihneigingu til að taka að sér ístöðu- lausa menn og „bjarga“ þeim. Brátt kynnumst við Láru sjálfri og hún er ólík Gunnari, dugleg, vinnusöm, hagsýn og jarðbundin. Lára hefur barist áfram sem einstæð móðir með börnin sín þrjú, ákveðin í að láta allt blessast, bóndinn farinn burt og dáinn, og eftir langa einveru Láru ná þau Gunnar saman með því sem „þau gera á næturnar“. Synirnir tveir, bræður Oldu birtast brátt, og frá fyrstu nótu er skýrt á kveðið, hversu ólíkir þeir eru: Hörður fíngerður, næmur eins og Alda, listamannslega viðkvæmur, þau eru börn föðurins; Reynir aftur á móti er kröftuglega byggður, stendur verkfallsvakt, er „á jörðinni" eins og móðirin, hann er hennar sonur og hún vill hann verði skipstjóri. Loks er Guðný, húseigandinn, sem ekki er af þessari fjölskyldu, en tengist henni á þann hátt, að hún hefur nánast tekið hana að sér til að hafa eitthvað að lifa fyrir í ellinni. Guðný er ekkja og barn- laus og hefur séð betri daga fjárhagslega. Allar þessar persónur eru dregnar skýrum og lifandi dráttum, og lesandi eða áhorfandi er fljótur að kynnast þeim - jafnvel svo, að í sumum tilvikum kysi maður að þurfa meira að hafa fyrir því að ráða í skaphöfn þeirra; dæmi: Hörður. Það er snjallt bragð hjá Birgi að láta okkur kynnast Öldu og Gunnari fyrst. Hlutverk þeirra í leiknum eru skýrt mótuð og fela í sér andstæðurnar í þema verksins - dagur bræði - dagur vonar. Hvorki Alda né Gunnar breytast að ráði fram eftir leiknum, þau verða nánast tákngervingar, uns umskiptin miklu koma undir lokin og gegnum hið illa hlotnast Öldu náð- argáfa lífsins. Með öðrum leshætti má finna aðra póla í verkinu, andstæð- urnar í fari bræðranna eru til dæmis lengi augljósar, þó að undir lokin verði að fara að lesa í þá upp á nýtt. Og þá ekki síður, ef móðurinni er stillt upp gegn föðurnum, sem í allri gerandi verksins er ein aðalpersónan, þó að hann af eðlilegum ástæðum birtist hvergi á sviðinu. Þau hjón eru þær andstæður, sem skaphöfn og lífsskoðanir annarra persóna í verkinu fá ljós af. Faðirinn verður tákn samfélagslegs ábyrgðarleysis listamanns, sem líkt og sértrú- armaðurinn er svo heppinn að hafa beina símalínu til almættisins af því hann er útvalinn; úr þeim fílabeinsturni getur fæðst gagnsleysi eigin upp- dráttarsýki (dæmi Harðar) eða geðveiki (listrænt frjó þó, dæmi Öldu). Reynir aftur á móti leitar fanga í lífinu í kringum sig, þeirri lífsbaráttu, sem móðir hans tekur fullan þátt í, og umbreytir safa og seltu jarðar í blek sitt. Börnin þrjú eru með öðrum orðum hneigð fyrir listir, hvert á sinn mát- ann kannski, en glíma þó öll við orðsins list, og það gerir þessa fjölskyldu óvenjulega og skilur hana frá þorra verkamannafjölskyldna þess tíma, þeg- ar leikurinn gerist. Ekki þannig að skilja að andlegt líf verkamannafjöl- skyldna sé eitthvað frábrugðið andlegu lífi annarra fjölskyldna, ætli það sé ekki upp og ofan í öllum stéttum? En hér berst talið hins vegar aftur og aft- ur að listsköpun, hugarheimurinn snýst um ritsmíðar, og það gerir sögu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.