Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.09.1987, Qupperneq 207

Skírnir - 01.09.1987, Qupperneq 207
SKÍRNIR RITDÓMAR 413 Að dómi Freuds felast markmið vellíðunarlögmálsins í tafarlausri fullnægingu hvata; þær hafa enga biðlund og sækjast eftir svölun án tillits til kringumstæðna. Freud bendir á að hver einstaklingur lúti stjórn þeirra í bernsku. Hins vegar lærist honum smám saman að full og tillitslaus útrás getur stofnað honum og umhverfinu í hættu. Hann venst að bœla náttúrlegt eðli sitt og laga sig að ytri skilyrðum, skynsemi og fyrirhyggja setjast að stjórn í sálarlífi hans - veruleika- lögmálið tekur völdin. (bls. 13-14) I ljósi þessarar kenningar Freuds skoðar Matthías skáldsögur tímabilsins og bendir á hvernig hægt er að lesa þær frá sjónarhorni ástarinnar; einstak- lingarnir standa frammi fyrir vali um ást í útlegð eða ástleysi í samfélagi. Með fyrrnefndu kalla þær yfir sig bölvun samfélagsins, enda segir Matthías að frjálsar og óstéttbundnar ástir séu argasta ógnun við storknað gildismat og þjóðfélagsskipan þessa tíma. Síðara valið er hins vegar í þökk „yfirvalds- ins“ ef svo má segja; foreldra, þröngsýnna presta og forpokaðs almenn- ingsálits, sem býsna oft er stillt upp sem miskunnarlausasta afli þessa sam- félagslega varnarkerfis. Enda má segja það vera eins konar mottó ritgerðar- innar: að ástin sé í eðli sínu ögrun við samfélagslegt vald. En ritgerð Matthíasar Viðars er ekki eingöngu sálfræðilegs eða þjóðfé- lagslegs eðlis, - hún er reyndar fyrst og fremst formgerðargreining á ákveðnum textum. Hann býr til þrjú frásagnarsnið sem hann mátar síðan á þetta sjötíu ára bókmenntatímabil. Þessi snið skilgreinir hann svo í stór- um og einfölduðum dráttum: 1) Útópískt snið: Osksöguhetjanna um ást og frelsi, sem oft má rekja til bernsku, rætist að lokum eftir mótbyr af ýmsum toga. Samfélagið reynir að samlaga persónurnar leikreglum sínum, fyrst með illu en mildast síðan og öðlast „vitund" um bresti sína. T. d. Pilturog stúlka eftir Jón Thoroddsen. 2) Demónskt snið: Söguhetjurnar bíða ósigur vegna þess að ósættanlegar mótsetningar eru milli elskenda og samfélags, oftast nær af stéttarlegum toga. T. d. Kærleiksheimilið eftir Gest Pálsson. 3) Útópískt-demónskt snið: Samfélagið sigrar á yfirborðinu, - því tekst að stía elskendunum í sundur. Þeir hefja sig hins vegar yfir ósigur sinn, göfga til- finningar sínar og fórna sér á óeigingjarnan hátt. Veruleika- og vellíðunar- lögmálið falla með öðrum orðum saman. T. d. Halla og heiðarbýlið eftir Jón Trausta. Þetta er auðvitað gróf mynd af þeirri kenningu sem Matthías leggur upp með, en eins og blasir við er engin leið að geta um öll þau tilbrigði við þessi mynstur sem þrátt fyrir allt finnast á tímabilinu. En vitanlega gerir Matthí- as grein fyrir hinum mikilvægustu þeirra og hann verður ekki sakaður um að þröngva sögunum undir fyrirfram sniðnar frásagnarformgerðir. Þetta kann einhverjum að þykja einföld kenning og eins og menn vita eru í slíkum kenningum einkum fólgnar tvenns konar hættur : að kenningin sé skilgreind það vítt að hægt sé að fella nánast hvaða texta sem er fremur létti- lega undir hana. Um leið verður hún þá bókmenntalega einskis virði. Á
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.