Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 15

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 15
15 Rauntengsl eða merkingartengsl? félagsvísinda beinist ekki að rauntengslum yfirhöfuð heldur merkingartengslum. Í framhaldinu verða þær hugmyndir svo yfirfærðar á rannsóknarefnið „námshvöt og sjálfsagi íslenskra ungmenna“; enda lætur það efni í té hentugt dæmi um beit- ingu þessara hugmynda á hagnýtan máta á menntavettvanginum. Millileið merkingar? Smedslund, Wittgenstein og Winch Í hverri fræðigrein eru til sérvillingar sem neita að fylgja leikreglunum. Í félagsvísind- um er einn hinn þekktasti þeirra sálfræð- ingurinn Jan Smedslund sem á ofanverðri 20. öld ögraði sjálfgefnum sannindum vettvangsins. Helsta kenning hans var sú að svokölluð rauntengsl milli breyta, sem sálfræðingar leituðu að og þættust finna, væru oftar en ekki merkingartengsl hug- taka í hversdagslegu máli – og að sálfræð- ingar væru þannig upp til hópa „gervi- empíristar“ (Smedslund, 1991). Þekktasta einstaka dæmi Smedslunds (1978) er af kenningu Alberts Bandura um samband milli sjálfstrausts eða trúar á getu sína (e. self-efficacy) og árangurs í námi, starfi og lífi. Smedslund benti meðal annars á að einn meintur aðgerðarþáttur „trúar á eigin getu“ á sviði x sé viljinn til að reyna að halda áfram að framkvæma verk á sviði x jafnvel þegar maður á við mótlæti að stríða. En það eru ekki rauntengsl heldur röktengsl milli þess að reyna x og takast x: Manni tekst nefnilega ekkert nema maður reyni! Það eru því í besta falli ýkjur að segja að trú á eigin getu „auki líkurnar á“ árangri – trúin „er“ sem slík hluti af árangrinum. Í nýlegri íslenskri BS-ritgerð í sálfræði er kenningu Smedslunds beitt á afar hug- vitssamlegan hátt gegn kenningu jákvæða sálfræðingsins Barböru Fredrickson (2009) um sérstakt gildi „sældartilfinninga“ (það er tilfinninga sem fela í sér ánægjukennd; e. positive emotions) við að byggja upp og víkka út sálræna hæfileika (m.a. til náms). Fredrickson þykist hafa komist að þessu með víðtækum reynslurannsóknum og leggur meðal annars til, í ljósi þeirra, að kennarar reyni að auka vægi sældar- tilfinninga í skólastofunni svo að meira árangursríkt nám eigi sér stað. Bergþóra Snæbjörnsdóttir (2010) fer hins vegar ræki- lega í saumana á þeim tilfinningum sem Fredrickson vegsamar, svo sem vongleði (e. hopefulness), og sýnir fram á að þar sem tilfinningar séu ekki einberar kenndir, heldur feli líka í sér skoðanir, langanir og tilhneigingar til athafna, þá sé barnalegt að þykjast finna raunsamband milli tilfinn- ingar sem kenndar og tiltekinna sálrænna hæfileika. Sá sem er vongóður hefur það þannig ekki aðeins fram yfir hinn von- daufa að finna til annarrar innri kenndar heldur felur hugtakið „vongleði“ í sér að sá sem upplifir tilfinninguna bregst við á annan og uppbyggilegri hátt en hinn von- daufi. Það kemur því naumast á óvart, svo að dæmi sé tekið, að hinn vonglaði haldi áfram að reyna að skilja reikningsdæmi þegar sá vondaufi gefst upp. Rétt er að taka fram, til að fyrirbyggja allan misskilning, að röktengslakenningu Smedslunds var ekki ætlað að salla niður sálfræðilíkön á borð við sjálfstraustskenn- ingu Bandura – þótt svo megi skilja af við- brögðum sumra kollega hans við þeim. Þvert á móti taldi Smedslund slík líkön afar þörf til að leiða í ljós merkingartengsl
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.