Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Qupperneq 15

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Qupperneq 15
15 Rauntengsl eða merkingartengsl? félagsvísinda beinist ekki að rauntengslum yfirhöfuð heldur merkingartengslum. Í framhaldinu verða þær hugmyndir svo yfirfærðar á rannsóknarefnið „námshvöt og sjálfsagi íslenskra ungmenna“; enda lætur það efni í té hentugt dæmi um beit- ingu þessara hugmynda á hagnýtan máta á menntavettvanginum. Millileið merkingar? Smedslund, Wittgenstein og Winch Í hverri fræðigrein eru til sérvillingar sem neita að fylgja leikreglunum. Í félagsvísind- um er einn hinn þekktasti þeirra sálfræð- ingurinn Jan Smedslund sem á ofanverðri 20. öld ögraði sjálfgefnum sannindum vettvangsins. Helsta kenning hans var sú að svokölluð rauntengsl milli breyta, sem sálfræðingar leituðu að og þættust finna, væru oftar en ekki merkingartengsl hug- taka í hversdagslegu máli – og að sálfræð- ingar væru þannig upp til hópa „gervi- empíristar“ (Smedslund, 1991). Þekktasta einstaka dæmi Smedslunds (1978) er af kenningu Alberts Bandura um samband milli sjálfstrausts eða trúar á getu sína (e. self-efficacy) og árangurs í námi, starfi og lífi. Smedslund benti meðal annars á að einn meintur aðgerðarþáttur „trúar á eigin getu“ á sviði x sé viljinn til að reyna að halda áfram að framkvæma verk á sviði x jafnvel þegar maður á við mótlæti að stríða. En það eru ekki rauntengsl heldur röktengsl milli þess að reyna x og takast x: Manni tekst nefnilega ekkert nema maður reyni! Það eru því í besta falli ýkjur að segja að trú á eigin getu „auki líkurnar á“ árangri – trúin „er“ sem slík hluti af árangrinum. Í nýlegri íslenskri BS-ritgerð í sálfræði er kenningu Smedslunds beitt á afar hug- vitssamlegan hátt gegn kenningu jákvæða sálfræðingsins Barböru Fredrickson (2009) um sérstakt gildi „sældartilfinninga“ (það er tilfinninga sem fela í sér ánægjukennd; e. positive emotions) við að byggja upp og víkka út sálræna hæfileika (m.a. til náms). Fredrickson þykist hafa komist að þessu með víðtækum reynslurannsóknum og leggur meðal annars til, í ljósi þeirra, að kennarar reyni að auka vægi sældar- tilfinninga í skólastofunni svo að meira árangursríkt nám eigi sér stað. Bergþóra Snæbjörnsdóttir (2010) fer hins vegar ræki- lega í saumana á þeim tilfinningum sem Fredrickson vegsamar, svo sem vongleði (e. hopefulness), og sýnir fram á að þar sem tilfinningar séu ekki einberar kenndir, heldur feli líka í sér skoðanir, langanir og tilhneigingar til athafna, þá sé barnalegt að þykjast finna raunsamband milli tilfinn- ingar sem kenndar og tiltekinna sálrænna hæfileika. Sá sem er vongóður hefur það þannig ekki aðeins fram yfir hinn von- daufa að finna til annarrar innri kenndar heldur felur hugtakið „vongleði“ í sér að sá sem upplifir tilfinninguna bregst við á annan og uppbyggilegri hátt en hinn von- daufi. Það kemur því naumast á óvart, svo að dæmi sé tekið, að hinn vonglaði haldi áfram að reyna að skilja reikningsdæmi þegar sá vondaufi gefst upp. Rétt er að taka fram, til að fyrirbyggja allan misskilning, að röktengslakenningu Smedslunds var ekki ætlað að salla niður sálfræðilíkön á borð við sjálfstraustskenn- ingu Bandura – þótt svo megi skilja af við- brögðum sumra kollega hans við þeim. Þvert á móti taldi Smedslund slík líkön afar þörf til að leiða í ljós merkingartengsl
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.