Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 23

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 23
23 Rauntengsl eða merkingartengsl? birtingarform þeirrar huglægni sem hún er sprottin af. Í þessum skilningi gefur mann- eskjan sem vitundarvera veruleikanum merkingu. Þýskur stíll er eitthvað í huga unglings og það sem stíllinn er ræðst af tengslum hans við veruleikann í málleik unglingsins. Óháð þessum tengslum er hið meinta raunhugtak „námshvöt“ gelt og innantómt. Hvöt manneskju til athafn- ar af hvaða tagi sem er tekur augljóslega til þess sem athöfnin er manneskjunni. Eins þeirrar að „læra“. Eða er hægt að hugsa sér að unglingur „læri“ þýsku án þess að þýskan sé honum eitthvað? Er hægt að hugsa sér að hann „læri“ þýsku án þess að það hafi gildi fyrir honum að gera svo? Af einhverjum ástæðum „lærir“ hann þýsku og forsendur þess að það hafi gildi hljóta að lúta að þeirri merkingu sem það hefur allt með öllu að gera svo. Hverjar eru forsendur þess að þýskan verði fyrir unglingnum það viðfangsefni að hann vilji gera þýskustíla? Að okkar dómi hefur slík spurning miklu dýpri aðferðafræðilega þýðingu í rannsóknarverkefni af því tagi sem hér stendur til að vinna (þ.e. um eðli og stöðu náms í merkingarheimi íslenskra unglinga) en hefðbundnar sálfræðimæl- ingar á námshvöt sem raunhugtaki. Við erum ekki einir um að orða efa- semdir af þessu tagi. Maehr og McInerney (2004) staðhæfa að námshvatarkenningar séu iðulega settar fram í félags- og menn- ingarlegu tómarúmi og sé því hætt við að missa marks í þeim aðstæðum sem ekki falla að sniðmáti þeirra. Þannig sýna rann- sóknir McInerney (1995) að eignunarkenn- ingar um námshvöt eins og þær virka í veruleika vestrænna samfélaga gera það alls ekki meðal frumbyggja Ástralíu vegna þess að viðbrögð við námsárangri, góðum eða slæmum, í samfélagi þeirra síðarnefndu eru önnur sakir ólíkrar stöðu nemenda í eigin samfélagi. Segja má að á hverri kenningu um námshvöt séu þannig menningar- og félagslegir snertifletir. Í umfjöllun sinni um „persónulegu fjárfest- ingarkenninguna“ (e. personal investment theory) skilgreina Maehr og McInerney (2004) slíkan snertiflöt við þá kenningu. Þeir kvarta yfir því að (náms)hvatarkenn- ingar nú til dags beinist eingöngu að „til- gangi“ og „sjálfi“. Þótt þar liggi tvímæla- laust gildar rætur hvatar sé það staðreynd ekki síður að einstaklingar breyti ætíð með tilliti til raunhæfra og félags- og menning- arlega leyfilegra kosta. Andi Wittgensteins og Winch svífur hér aftur yfir vötnum þótt þeir komi ekki opinskátt við sögu sjálfir. Efasemdir um rauneðli hugtaksins sjálfsagi Sjálfshugtakið (í samböndunum sjálfsagi, sjálfstjórn o.s.frv.) er ekki síður áhugavert í þessu samhengi en námshvatarhugtakið. Hér má nefna sem byrjunarreit finnska rannsókn, fremur dæmigerða (Kivinen, 2003). Í henni kemur meðal annars fram að þeir nemendur sem beita sig vilja til stjórnar á athygli sinni, sjálfsnámi og sjálfshjálp í náminu búi í haginn fyrir hvöt sína til námsins, hugsun sína og stjórn að- fanga. Með almennari orðum er hér verið að fjalla um þátt sjálfsaga í námi nemenda og sú skírskotun dregur mun lengri þekk- ingarfræðilegan slóða en Kivinen hefur trúlega grunað. Almenna hugmyndin um sjálfsaga er að við beitum okkur „viljastyrk“ til að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.