Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 26

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 26
26 Gunnlaugur Sigurðsson og Kristján Kristjánsson athafna í aðrar tilfallandi uppsprettur slíks afls. „Viljastyrkurinn“ mælist eftir þessari hugmyndafræði í viðureign hinnar yfir- veguðu hugsunar við hvaðeina annað sem herjar á hugann, til dæmis þeirrar mjög svo yfirveguðu hugsunar manns að hætta að reykja þegar hann er nýbúinn að reykja þrjár í striklotu. Af „skynsemi“ tekur hann ákvörðun um að hætta að reykja og á það undir „viljastyrk“ sínum að geta staðið við það áform þegar löngunin lætur til sín taka á ný. Skemmst er frá því að segja að við frekari greiningu á atburðarás af þessu tagi, þegar manneskja setur sér markmið af „skynsamlegri yfirvegun“ og skoðað er hvernig henni tekst að standa við áform sitt, þá er afar erfitt að staðreyna þann atburð að „viljastyrkurinn“ sé beinlínis að verki í glímunni við mótdræg öfl. Ævin- lega kemur í ljós að manneskjan beitir „herfræði“ eða drepa-á-dreif-aðferð af einu eða öðru tagi, með misjöfnum árangri vissulega, en slíkar aðferðir eiga það allar sameiginlegt að manneskjan hugsar leiðir til að komast hjá nákvæmlega því að þurfa beinlínis að beita hinum meinta „vilja- styrk“. Aðalhöfundur hinnar frægu „syk- urpúðatilraunar“, Walter Mischel (Misc- hel, Shoda og Rodriguez, 1989), komst að þeirri niðurstöðu að viljastyrkur felist í að beita úrræðum sem viðkomandi ræður yfir sem hjálpi honum að einfalda leið sína að markmiðum sínum gagnvart tíma og öðrum hindrunum. Þarna fer að skolast til hvað megi þakka „viljastyrknum“ og hvað hugkvæmni eða getunni til að hugsa veruleikann á merkingarbæran hátt (sbr. Winch, 1958). Lærdómurinn af framansögðu Hver er lærdómurinn af þessum wittgen- steinsku hugleiðingum? Lærdómurinn sem ber umfram allt að draga af þeim er að okkar dómi sá að í menntunarfræðilegum rannsóknum á hugtökum á borð við náms- hvöt og sjálfsaga skipti mestu að grennslast eftir merkingu þeirra í huga nemendanna sem rannsakaðir eru og ekki síður í þeim hlutlæga félagslega veruleika sem þeir til- heyra. Því miður hefur slík eftirgrennslan viljað verða útundan í fræðunum vegna hinnar miklu raunvísindalegu áherslu á að raunbinda hugtökin svo að hægt sé að rannsaka tölfræðilega fylgni þeirra við aðrar breytur. Heimspekileg félagsfræði af þessu tagi hefur almennt farið halloka í sambýli við sálfræðina, að áliti þeirra Oishi, Kesebir og Snyder (2009), á því sameiginlega sviði sem þessar upprennandi fræðigreinar mörkuðu sér í árdaga, eða fyrir einni öld eða svo. Sálfræðin sækir yfirburði sína í samskiptum þessara fræðigreina í meint algildi þeirrar þekkingar sem hún aflar; niðurstöður hennar gildi fyrir sálrænan veruleika alls fólks vegna sameiginlegs sálræns eðlis manneskjunnar, en félags- fræðin sé stað- og tímabundin vegna breytileika samfélagsins og menningar þess. Undantekning að þessu leyti er þó sú menningarlega sálfræði sem Bruner (1996) og fleiri stunda, en félagsfræðin hefur svo fyrir sitt leyti iðulega tekið fram úr sér um meinta langdrægni þeirra kenninga sem hún fer fram með. Eins og Winch (1958) benti réttilega á, og áður var reifað, ferst félagsfræðinni jafnan best þegar hún skil- ur hlutverk sitt þekkingarfræðilega, sem rannsókn á félagslegri merkingu, fremur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.