Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 26

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 26
26 Gunnlaugur Sigurðsson og Kristján Kristjánsson athafna í aðrar tilfallandi uppsprettur slíks afls. „Viljastyrkurinn“ mælist eftir þessari hugmyndafræði í viðureign hinnar yfir- veguðu hugsunar við hvaðeina annað sem herjar á hugann, til dæmis þeirrar mjög svo yfirveguðu hugsunar manns að hætta að reykja þegar hann er nýbúinn að reykja þrjár í striklotu. Af „skynsemi“ tekur hann ákvörðun um að hætta að reykja og á það undir „viljastyrk“ sínum að geta staðið við það áform þegar löngunin lætur til sín taka á ný. Skemmst er frá því að segja að við frekari greiningu á atburðarás af þessu tagi, þegar manneskja setur sér markmið af „skynsamlegri yfirvegun“ og skoðað er hvernig henni tekst að standa við áform sitt, þá er afar erfitt að staðreyna þann atburð að „viljastyrkurinn“ sé beinlínis að verki í glímunni við mótdræg öfl. Ævin- lega kemur í ljós að manneskjan beitir „herfræði“ eða drepa-á-dreif-aðferð af einu eða öðru tagi, með misjöfnum árangri vissulega, en slíkar aðferðir eiga það allar sameiginlegt að manneskjan hugsar leiðir til að komast hjá nákvæmlega því að þurfa beinlínis að beita hinum meinta „vilja- styrk“. Aðalhöfundur hinnar frægu „syk- urpúðatilraunar“, Walter Mischel (Misc- hel, Shoda og Rodriguez, 1989), komst að þeirri niðurstöðu að viljastyrkur felist í að beita úrræðum sem viðkomandi ræður yfir sem hjálpi honum að einfalda leið sína að markmiðum sínum gagnvart tíma og öðrum hindrunum. Þarna fer að skolast til hvað megi þakka „viljastyrknum“ og hvað hugkvæmni eða getunni til að hugsa veruleikann á merkingarbæran hátt (sbr. Winch, 1958). Lærdómurinn af framansögðu Hver er lærdómurinn af þessum wittgen- steinsku hugleiðingum? Lærdómurinn sem ber umfram allt að draga af þeim er að okkar dómi sá að í menntunarfræðilegum rannsóknum á hugtökum á borð við náms- hvöt og sjálfsaga skipti mestu að grennslast eftir merkingu þeirra í huga nemendanna sem rannsakaðir eru og ekki síður í þeim hlutlæga félagslega veruleika sem þeir til- heyra. Því miður hefur slík eftirgrennslan viljað verða útundan í fræðunum vegna hinnar miklu raunvísindalegu áherslu á að raunbinda hugtökin svo að hægt sé að rannsaka tölfræðilega fylgni þeirra við aðrar breytur. Heimspekileg félagsfræði af þessu tagi hefur almennt farið halloka í sambýli við sálfræðina, að áliti þeirra Oishi, Kesebir og Snyder (2009), á því sameiginlega sviði sem þessar upprennandi fræðigreinar mörkuðu sér í árdaga, eða fyrir einni öld eða svo. Sálfræðin sækir yfirburði sína í samskiptum þessara fræðigreina í meint algildi þeirrar þekkingar sem hún aflar; niðurstöður hennar gildi fyrir sálrænan veruleika alls fólks vegna sameiginlegs sálræns eðlis manneskjunnar, en félags- fræðin sé stað- og tímabundin vegna breytileika samfélagsins og menningar þess. Undantekning að þessu leyti er þó sú menningarlega sálfræði sem Bruner (1996) og fleiri stunda, en félagsfræðin hefur svo fyrir sitt leyti iðulega tekið fram úr sér um meinta langdrægni þeirra kenninga sem hún fer fram með. Eins og Winch (1958) benti réttilega á, og áður var reifað, ferst félagsfræðinni jafnan best þegar hún skil- ur hlutverk sitt þekkingarfræðilega, sem rannsókn á félagslegri merkingu, fremur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.