Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 34

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 34
Gísli Þorsteinsson og Brynjar Ólafsson 34 Á 19. öld komu upp hugmyndir í Skandin- avíu um hagnýtingu handverks sem tækis til þess að styðja við alþýðumenntun á grundvelli almennra uppeldislegra mark- miða. Þessi stefna, sem fékk heitið slöjd, varð síðan að sér stakri kennslugrein á Ís- landi í upphafi 20. aldar. Hér á landi var slöjdstefnan fyrst kölluð skólaiðnaður, skólasmíði eða uppeldisiðnaður til þess að greina hana frá heimilisiðnaði (Jón Þórar- insson, 1891) sem ætlað var að efla sjálfs- bjargargetu heimila og gefa ungu hand- verksfólki tækifæri til þess að vinna fyrir sér (Inga Lára Lárusdóttir, 1913). Einnig hefur heitið uppeldismiðað handverk verið notað yfir slöjdstefnuna enda lýsir það innihaldi hennar vel. Uppeldismið- aðri handverkskennslu í grunnskólum var í upphafi skipt í námsgreinaheitin smíði og hannyrðir, þótt mismunandi heiti hafi verið notuð yfir þessar tvær námsgreinar síðar. Þar sem þessi grein fjallar um upp- eldismiðaða smíðakennslu verður það heiti notað hér. Helstu frumkvöðlar slöjdsins voru Finn inn Uno Cygnæus og Svíinn Otto Sal- omon ásamt Dananum Aksel Mikkelsen. Hugmyndafræði slöjdsins barst til Íslands fyrir atbeina Íslendinga sem ýmist höfðu numið við skóla Mikkelsens eða Salomons eða kynnt sér kennslu þeirra. Kennslu- fræðilegar áherslur þessara skóla voru mismunandi en áhrif Salomons voru þó meiri, þar sem skóli hans var alþjóðlegur. Salomon stofnaði ásamt frænda sínum uppeldismiðaðan kennaraskóla í Nääs í Suður-Svíþjóð árið 1875, þar sem kennd var smíði, handavinna, leikir og heimilis- fræði (Bennett, 1926; Thorbjörnsson, 1990). Þrjátíu og átta Íslendingar, sem flestir voru kennarar, sóttu námskeið í skóla Salom- ons á árunum 1875 til 1938 (Bennett, 1937). Nokkrir þeirra höfðu mótandi áhrif á upp- hafstíma smíðakennslu á Íslandi og tóku þátt í stofnun Heimilisiðnaðarfélags Ís- lands (Heimilisiðnaðarfélag Íslands, 2012). Kennsla í uppeldismiðaðri smíði hófst formlega á Íslandi árið 1890 í gagnfræða- skólanum í Flensborg í Hafnarfirði undir stjórn Jóns Þórarinssonar skólameistara, sem kenndi jafnframt greinina. Jón hafði numið slöjd við Slöjdkennaraskóla Aksels Mikkelsen í Kaupmannahöfn og studd- ist við kennsluaðferðir hans. Áhrif kenn- araskóla Salomons í Nääs á upphafstíma uppeldismiðaðrar smíðakennslu á Íslandi voru þó yfirgnæfandi, enda voru flestir af fyrstu kennurum kennslugreinarinnar menntaðir í skóla hans. Einn þeirra var Vilhjálmína Oddsdóttir, ung kennslukona Hagnýtt gildi: Greininni er ætlað að segja frá kennaraskóla og hugmyndafræði Ottos Salomon í Nääs, sem var helsti frumkvöðull slöjdstefnunnar á Norðurlöndunum (uppeldis- miðuð smíðakennsla eða skólaiðnaður). Sagt verður frá fyrstu nemendum hans frá Íslandi og áhrifum þeirra á mótun uppeldismiðaðrar handverkskennslu þegar hún var að ryðja sér til rúms hér á landi. Lítið eða ekkert hefur verið rannsakað og ritað um framlag þeirra á þessu sviði. Greinin á því að auka þekkingu lesenda og skilning á eðli og upphafi uppeldismiðaðrar smíðakennslu á Íslandi og gildi hennar, bæði í skólasögulegu og uppeldisfræðilegu samhengi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.