Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 34

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 34
Gísli Þorsteinsson og Brynjar Ólafsson 34 Á 19. öld komu upp hugmyndir í Skandin- avíu um hagnýtingu handverks sem tækis til þess að styðja við alþýðumenntun á grundvelli almennra uppeldislegra mark- miða. Þessi stefna, sem fékk heitið slöjd, varð síðan að sér stakri kennslugrein á Ís- landi í upphafi 20. aldar. Hér á landi var slöjdstefnan fyrst kölluð skólaiðnaður, skólasmíði eða uppeldisiðnaður til þess að greina hana frá heimilisiðnaði (Jón Þórar- insson, 1891) sem ætlað var að efla sjálfs- bjargargetu heimila og gefa ungu hand- verksfólki tækifæri til þess að vinna fyrir sér (Inga Lára Lárusdóttir, 1913). Einnig hefur heitið uppeldismiðað handverk verið notað yfir slöjdstefnuna enda lýsir það innihaldi hennar vel. Uppeldismið- aðri handverkskennslu í grunnskólum var í upphafi skipt í námsgreinaheitin smíði og hannyrðir, þótt mismunandi heiti hafi verið notuð yfir þessar tvær námsgreinar síðar. Þar sem þessi grein fjallar um upp- eldismiðaða smíðakennslu verður það heiti notað hér. Helstu frumkvöðlar slöjdsins voru Finn inn Uno Cygnæus og Svíinn Otto Sal- omon ásamt Dananum Aksel Mikkelsen. Hugmyndafræði slöjdsins barst til Íslands fyrir atbeina Íslendinga sem ýmist höfðu numið við skóla Mikkelsens eða Salomons eða kynnt sér kennslu þeirra. Kennslu- fræðilegar áherslur þessara skóla voru mismunandi en áhrif Salomons voru þó meiri, þar sem skóli hans var alþjóðlegur. Salomon stofnaði ásamt frænda sínum uppeldismiðaðan kennaraskóla í Nääs í Suður-Svíþjóð árið 1875, þar sem kennd var smíði, handavinna, leikir og heimilis- fræði (Bennett, 1926; Thorbjörnsson, 1990). Þrjátíu og átta Íslendingar, sem flestir voru kennarar, sóttu námskeið í skóla Salom- ons á árunum 1875 til 1938 (Bennett, 1937). Nokkrir þeirra höfðu mótandi áhrif á upp- hafstíma smíðakennslu á Íslandi og tóku þátt í stofnun Heimilisiðnaðarfélags Ís- lands (Heimilisiðnaðarfélag Íslands, 2012). Kennsla í uppeldismiðaðri smíði hófst formlega á Íslandi árið 1890 í gagnfræða- skólanum í Flensborg í Hafnarfirði undir stjórn Jóns Þórarinssonar skólameistara, sem kenndi jafnframt greinina. Jón hafði numið slöjd við Slöjdkennaraskóla Aksels Mikkelsen í Kaupmannahöfn og studd- ist við kennsluaðferðir hans. Áhrif kenn- araskóla Salomons í Nääs á upphafstíma uppeldismiðaðrar smíðakennslu á Íslandi voru þó yfirgnæfandi, enda voru flestir af fyrstu kennurum kennslugreinarinnar menntaðir í skóla hans. Einn þeirra var Vilhjálmína Oddsdóttir, ung kennslukona Hagnýtt gildi: Greininni er ætlað að segja frá kennaraskóla og hugmyndafræði Ottos Salomon í Nääs, sem var helsti frumkvöðull slöjdstefnunnar á Norðurlöndunum (uppeldis- miðuð smíðakennsla eða skólaiðnaður). Sagt verður frá fyrstu nemendum hans frá Íslandi og áhrifum þeirra á mótun uppeldismiðaðrar handverkskennslu þegar hún var að ryðja sér til rúms hér á landi. Lítið eða ekkert hefur verið rannsakað og ritað um framlag þeirra á þessu sviði. Greinin á því að auka þekkingu lesenda og skilning á eðli og upphafi uppeldismiðaðrar smíðakennslu á Íslandi og gildi hennar, bæði í skólasögulegu og uppeldisfræðilegu samhengi.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.