Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 86

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Page 86
86 Meyvant Þórólfsson vísinda og tækni í samfélaginu og ábyrgð manneskjunnar á áhrifum slíkra vísinda á umhverfi sitt og náttúru. Samkvæmt STS er þannig gert ráð fyrir að náttúruvísinda- menntun á öllum skólastigum taki mið af félagslegu og menningarlegu samhengi, mannúðargildum og því að nemendur rannsaki sjálfir og upplifi eigið umhverfi með hugtök og aðferðir vísinda að vopni. Þeir byggi þannig upp eigin skilning og læri að leggja rökstutt mat á álitamál er tengjast hlutverki vísinda og tækni. Þótt STS-áherslan hafi fengið sæmilegan byr á undanförnum áratugum, einkum við upphaf tíunda áratugar síðustu aldar og aftur nú við upphaf annars áratugar 21. aldar, má segja að slík sjónarmið hafi ekki átt upp á pallborðið hjá öllum hags- munaaðilum skólastarfs. Yager heldur því fram að stefnumótendur náttúruvísinda- menntunar hafi að vísu gefið hugmyndum STS sæmilegan gaum í orðræðu endrum og sinnum, en þeim hafi sjaldnar lánast að gera sjálfum leiknum, náttúruvísinda- leiknum, skil eins og hann skyldi leikinn á vettvangi skólastarfsins. En hvað fólst í raun í samlíkingu Ya- gers? Þótt hin stutta grein Never playing the game (Yager, 1988) hafi ekki látið mikið yfir sér má segja að skilaboðin hafi verið skýr. Yager líkti hefðbundnu náttúruvísinda- námi 20. aldar við eins konar íþróttaleik, þar sem mikið hefði verið lagt upp úr und- irbúningi, þjálfun og mótun þátttakenda samkvæmt fyrirfram gefnum viðmiðum og leikreglum. Reglurnar hefðu verið skýrt skilgreindar líkt og í öðrum leikjum og fáir velktust í vafa um hlutverk þátttak- enda. Þátttakendur náttúruvísindaleiksins þurftu með öðrum orðum að byrja á að læra hugtök, vinnubrögð, lögmál, meðferð tækja og efna og þar fram eftir götum. En lengra hefði þátttaka þeirra hins vegar ekki náð í þessum annars ögrandi og spennandi leik. Yager taldi sig þannig sjá grundvallar- mun á venjulegum leik annars vegar og náttúruvísindaleiknum hins vegar. Í venju- legum leik, til dæmis íþróttaleik, fengju þátttakendur nefnilega fyrr eða síðar að spreyta sig, beita kunnáttu sinni, leikni og hæfni. Í mörgum slíkum leikjum reyndi jafnvel á skapandi hæfni og frumkvæði. En, eins og titill greinarinnar frá 1988 gaf til kynna, þá óttaðist hann að þátttakendur náttúruvísindaleiksins fengju fæstir tæki- færi til að stunda leikinn sem sjálfstæðir þátttakendur eða rannsakendur; öllu væri nefnilega stýrt ofan frá og tímanum varið í að læra reglurnar, búa sig undir leikinn og gangast undir próf úr honum, en ekki að stunda hann sjálfan við raunverulegar aðstæður. Yager átti þarna við náttúruvís- indanám í bandaríska skólakerfinu, K-12, sem er þrettán ár. Á Íslandi er hliðstæður námstími í grunn- og framhaldsskóla fjór- tán ár. Þegar sá sem þetta skrifar rifjar upp þátt- töku sína í náttúruvísindaleikjum grunn- og framhaldsskóla hérlendis á seinni hluta 20. aldar er ekki laust við að þetta hljómi kunnuglega. Umfjöllun um náttúruvísindi í Mýrarhúsaskóla, Gagnfræðaskóla Vestur- bæjar og Menntaskólanum í Reykjavík forðum snerist fyrst og fremst um undir- búning fyrir eins konar „náttúruvísinda- leiki“ sem aldrei voru leiknir, svo var það a.m.k. í minningunni. Lesið var í bókum og fróðleik miðlað um plöntur, dýr, vogarafl, efnahvörf, orku, bylgjur, krafta og sjávar-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.