Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 86

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 86
86 Meyvant Þórólfsson vísinda og tækni í samfélaginu og ábyrgð manneskjunnar á áhrifum slíkra vísinda á umhverfi sitt og náttúru. Samkvæmt STS er þannig gert ráð fyrir að náttúruvísinda- menntun á öllum skólastigum taki mið af félagslegu og menningarlegu samhengi, mannúðargildum og því að nemendur rannsaki sjálfir og upplifi eigið umhverfi með hugtök og aðferðir vísinda að vopni. Þeir byggi þannig upp eigin skilning og læri að leggja rökstutt mat á álitamál er tengjast hlutverki vísinda og tækni. Þótt STS-áherslan hafi fengið sæmilegan byr á undanförnum áratugum, einkum við upphaf tíunda áratugar síðustu aldar og aftur nú við upphaf annars áratugar 21. aldar, má segja að slík sjónarmið hafi ekki átt upp á pallborðið hjá öllum hags- munaaðilum skólastarfs. Yager heldur því fram að stefnumótendur náttúruvísinda- menntunar hafi að vísu gefið hugmyndum STS sæmilegan gaum í orðræðu endrum og sinnum, en þeim hafi sjaldnar lánast að gera sjálfum leiknum, náttúruvísinda- leiknum, skil eins og hann skyldi leikinn á vettvangi skólastarfsins. En hvað fólst í raun í samlíkingu Ya- gers? Þótt hin stutta grein Never playing the game (Yager, 1988) hafi ekki látið mikið yfir sér má segja að skilaboðin hafi verið skýr. Yager líkti hefðbundnu náttúruvísinda- námi 20. aldar við eins konar íþróttaleik, þar sem mikið hefði verið lagt upp úr und- irbúningi, þjálfun og mótun þátttakenda samkvæmt fyrirfram gefnum viðmiðum og leikreglum. Reglurnar hefðu verið skýrt skilgreindar líkt og í öðrum leikjum og fáir velktust í vafa um hlutverk þátttak- enda. Þátttakendur náttúruvísindaleiksins þurftu með öðrum orðum að byrja á að læra hugtök, vinnubrögð, lögmál, meðferð tækja og efna og þar fram eftir götum. En lengra hefði þátttaka þeirra hins vegar ekki náð í þessum annars ögrandi og spennandi leik. Yager taldi sig þannig sjá grundvallar- mun á venjulegum leik annars vegar og náttúruvísindaleiknum hins vegar. Í venju- legum leik, til dæmis íþróttaleik, fengju þátttakendur nefnilega fyrr eða síðar að spreyta sig, beita kunnáttu sinni, leikni og hæfni. Í mörgum slíkum leikjum reyndi jafnvel á skapandi hæfni og frumkvæði. En, eins og titill greinarinnar frá 1988 gaf til kynna, þá óttaðist hann að þátttakendur náttúruvísindaleiksins fengju fæstir tæki- færi til að stunda leikinn sem sjálfstæðir þátttakendur eða rannsakendur; öllu væri nefnilega stýrt ofan frá og tímanum varið í að læra reglurnar, búa sig undir leikinn og gangast undir próf úr honum, en ekki að stunda hann sjálfan við raunverulegar aðstæður. Yager átti þarna við náttúruvís- indanám í bandaríska skólakerfinu, K-12, sem er þrettán ár. Á Íslandi er hliðstæður námstími í grunn- og framhaldsskóla fjór- tán ár. Þegar sá sem þetta skrifar rifjar upp þátt- töku sína í náttúruvísindaleikjum grunn- og framhaldsskóla hérlendis á seinni hluta 20. aldar er ekki laust við að þetta hljómi kunnuglega. Umfjöllun um náttúruvísindi í Mýrarhúsaskóla, Gagnfræðaskóla Vestur- bæjar og Menntaskólanum í Reykjavík forðum snerist fyrst og fremst um undir- búning fyrir eins konar „náttúruvísinda- leiki“ sem aldrei voru leiknir, svo var það a.m.k. í minningunni. Lesið var í bókum og fróðleik miðlað um plöntur, dýr, vogarafl, efnahvörf, orku, bylgjur, krafta og sjávar-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.