Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 87

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 87
87 Yager og náttúruvísindaleikurinn föll; á framhaldsskólastiginu voru fram- kvæmdir eins konar hermileikir innan dyra undir yfirskriftinni: Vísindi byggð á tilraunum, sbr. titil bókar frá CHEM Study- hópnum í Bandaríkjunum, Chemistry – An Experimental Science (Chemical Educatio- nal Material Study, 1963), sem var þýdd yfir á íslensku og kennd í menntaskólum. Umræða Vitanlega gekk boðberum náttúruvísinda- leiksins upp úr miðri síðustu öld ekki annað en gott eitt til. Menn færðu góð rök fyrir þörfum á breytingum og tillögur um leiðirnar féllu í góðan jarðveg. Þótt ýmis- legt hafi farið úrskeiðis í framkvæmdinni má ljóst vera að þar kom við sögu flókið orsakasamhengi sem þarf að skoðast með fyrirvara. Við skulum einnig átta okkur á því að allt frá því að náttúruvísindi öðl- uðust sess sem námssvið í námskrám al- menna skólakerfisins á Vesturlöndum hafa stöðugt komið fram tillögur um umbætur á inntaki þeirra, eðli og aðferðum (Atkin & Black, 2003; Donnelly, 2006; DeBoer, 1991). Þróunin síðustu hundrað árin hefur í raun markast af þremur megintímabilum (Akk- er, 2003; DeBoer 1991; Goodson, 1994). Í fyrsta lagi var það tíminn fram að lokum seinni heimsstyrjaldar, þ.e. tími hinnar uppeldislegu framsæknistefnu (e. pedagogical progressivism) og lífsleikni- tengdra náttúruvísinda (e. life adjustment science) sem áður var lýst. Ivor Goodson (1994) lýsti stöðu náttúruvísindamenntun- ar á þessum tíma þannig að virðingarstaða hennar hefði verið lág og sjónarmið nytja- hyggju og uppeldisfræði (e. utilitarian and pedagogical purposes) hafi ráðið ferðinni. Í öðru lagi var það tímabilið sem hér hefur fengið mesta umfjöllun, þ.e. frá 1955 til 1980. Yager (2000) hefur meðal annars kallað það umbótaleik sjöunda áratugarins. Goodson (1994) lýsti þróun náttúruvís- indamenntunar á þeim tíma þannig að hún einkenndist æ meir af hinum akademísku fræðigreinum er lægju henni til grundvall- ar, eðlisfræði, efnafræði og líffræði, skýrt skilgreindri fræðaþekkingu og tengslum við hina hástemmdu orðræðu og önnur sérkenni þessara fræðigreina í háskólum. Í þriðja lagi er svo tímabilið eftir 1980, tími sem Diane Ravitch (1983) hefur kennt við hina nýju framsæknistefnu enda má segja að ýmsar af hugmyndum hinnar uppeldislegu framsæknistefnu hafi þar með verið endurvaktar undir slagorðum eins og „vísindalegu læsi“, „STS (science- technology-society)“, og „vísindum fyrir alla“. Ein áhrifamesta námskenning allra tíma var án efa drifkrafturinn að baki hinni nýju framsæknistefnu, þ.e. hugsmíðikenn- ing (e. constructivist theory), einkum hinn félags-menningarlegi þáttur hennar. Boð- skapurinn var að allir nemendur þyrftu að læra náttúruvísindi í samfélagi við aðra fyrir það fyrsta, í öðru lagi þannig að byggt væri á reynslu og samhengi sem nemendur þekktu fyrir og gætu byggt ofan á og í þriðja lagi með tengslum við álitamál tengd vísindum og tækni í sam- félaginu. Þjóðfélagið þarfnaðist nefnilega vísindalega upplýstra þegna (e. scientifi- cally enlightened citizenry) sem hugsuðu sjálfstætt og gagnrýnið. En hvorki þá né nú hafa menn sýnt skýr merki um að þeir vilji varpa umbótaleiknum frá sjöunda áratugnum fyrir róða (Osborne og Dillon, 2008).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.