Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 88

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 88
88 Meyvant Þórólfsson Þess vegna má segja að samkomulag hafi ekki náðst innan vísindasamfélaga nútímans, hvort sem er raunvísinda, menntavísinda eða annarra, um það hvert skuli stefna með þetta mikilvæga svið menntunar. Enginn vogar sér að andmæla því að almenn náttúruvísindamenntun þurfi að taka mið af undirbúningi fyrir þau vísinda- og tæknistörf sem stór hluti nem- enda almenna skólakerfisins mun stunda í framtíðinni. Fyrir rúmum aldarfjórðungi áætlaði Peter Fensham (1985) að hlutfall þessa hóps næmi um 20% og öllum má ljóst vera að nútímasamfélag hefur mikla þörf fyrir vísinda- og tæknimenntað fólk. Árið 2008 var haldið semínar á vegum Nuffield-stofnunarinnar í Englandi þar sem margir málsmetandi aðilar í Evrópu á sviði náttúruvísindamenntunar mættu til að ræða stöðu hennar (Osborne og Dillon, 2008). Þar var einmitt áréttað að almenna skólakerfið þyrfti að taka mið af báðum þessum hópum við skipulag náms og kennslu, annars vegar þeim sem þyrftu almenna náttúruvísindamenntun og hins vegar þeim sem hygðust stunda vísindi í framtíðinni. Skólar þyrftu samt að bjóða upp á vandaða náttúruvísinda- menntun (e. education in science, skáletrað í texta höfundanna) fremur en þjálfun og undirbúning fyrir einhver óskilgreind framtíðarstörf (e. pre-professional train- ing). Skýrsluhöfundar tóku samt fram að vönduð náttúruvísindamenntun fæli í sér að nemendur þyrftu að öðlast skilning á grunvallaratriðum vísindaþekkingar (e. canon of scientific knowledge), en að þeir þyrftu jafnframt að átta sig á eðli og hlut- verki vísinda í samfélaginu. Samtök, nefndir, rannsakendur og skýrsluhöfundar sem fjallað hafa um nátt- úruvísindamenntun á síðustu árum hafa komist að svipaðri niðurstöðu (Sjá m.a. AAAS, 1993; Black og Atkin, 1996; Millar, Leach, Osborne og Ratcliffe, 2006; Millar og Osborne, 1998). Skilaboð allra eru skýr hvað varðar náttúruvísindaleikinn sem Yager lýsti svo: Ekki nægir að þjálfa nem- endur, kenna þeim reglurnar og lögmálin; þeir þurfa einnig að taka virkan þátt, þ.e. „leika leikinn“. En jafnframt er skýrt tekið fram að það gerist ekki án grundvallar- þekkingar (sbr. hér á undan canon of sci- entific knowledge). Hugmyndir Yagers um STS tóku sannarlega mið af slíkri grund- vallarþekkingu líka (Yager, 1996). Meðal úrlausnarefna sem menn telja brýnt að huga að í þessum efnum í náinni framtíð eru eftirfarandi: • Tilgangur náttúruvísindamenntunar. Menn eru ekki sammála um tilgang náttúrufræðimenntunar í skólum. Sér- fræðingar í náttúruvísindamenntun benda jafnan á a.m.k. fjórar megin- ástæður fyrir mikilvægi slíkrar mennt- unar (Osborne, 2000). Í fyrsta lagi nytjasjónarmiðið (e. utilitarian argu- ment), þ.e. náttúruvísindanám nýtist nemendum til að skilja ýmsa hluti í lífi og starfi. Í öðru lagi er efnahags- lega sjónarmiðið (e. economic argu- ment), sem vísar til þess að samfélagið þurfi á vísinda- og tæknimenntun að halda í þágu efnahagslegra framfara. Í þriðja lagi er menningarsjónarmiðið (e. cultur al argument) eða öllu heldur það sjónarmið að varðveita menningar-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.