Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Blaðsíða 115

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Blaðsíða 115
115 Viðhorf tveggja leikskólakennara og aðferðir við valdeflingu leikskólabarna sem engan þátt í ákvörðunum, óháð hug- myndafræði leikskólanna. Nýleg úttekt á vegum mennta- og menningarmálaráðu- neytisins á leikskóla styður niðurstöður Önnu Magneu, en þar segir: „Börnunum virðist líða vel en taka ekki nægan þátt í ákvörðunum“ (Árný Elíasdóttir og Kristín Björk Jóhannsdóttir, 2011, bls. 5). Jóhanna Einarsdóttir (2011) telur að aukin áhersla á rétt barna til að tjá skoðanir sínar og hafa áhrif á umhverfi sitt, eins og kveðið er á um í Barnasáttmála SÞ (1989), „gæti haft áhrif á starfshætti í leikskólum“, t.d. dregið úr aðgreiningu leiks og náms (Jó- hanna Einarsdóttir (2011, bls. 14). Þessi umfjöllun gefur tilefni til frekari skoðunar á starfsháttum í leikskóla sem byggist á hugtakinu valdeflingu, en um það fjallar rannsóknin sem hér er kynnt. Kenningarlegur grunnur rannsóknarinnar Viðmið þessarar rannsóknar er það að viðhorf einstaklinga, og þar með kenn- ara, sé meginmótunarþáttur í starfi þeirra (Dahlberg o.fl., 2007; Ekholm og Hedin, 1993; Jordan, 2004; Katrín Friðriksdóttir og Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2002; Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2007). Kenningarlegur grunnur rannsóknarinnar er eignunar- kenning (e. attribution theory) Heiders (1988), en samkvæmt henni ræðst breytni fólks einkum af hugmyndum þess um þá eiginleika sem það telur sig búa yfir og skýringum sem það gefur á eigin atferli. Eignunarkenningin er skyld hughyggju um sjálfið, en samkvæmt henni eru sjálfið og sjálfshugmyndirnar eitt og hið sama, eða safn hugmynda okkar um það hver við sjálf erum. Heider (1988) taldi, eins og fyrr segir, að fólk beitti viðhorfum sínum frekar en kaldri rökhyggju sem viðmiðum við að skilja og túlka umhverfi sitt. Fólk flokki fyrirbæri til að skilja, hafa stjórn á og spá fyrir um umhverfi sitt; að lokum verði skýringarnar að væntingum og viðhorfum sem einstaklingurinn notar sem viðmið til að skilja, skýra og segja fyrir um atburði. Þannig móta fyrirfram gefnar hugmyndir persónu P um ferli F að verulegu leyti skilning P á F og þær orsakaskýringar sem P gefur á F eftir á (af hverju eitthvað gerðist eða gerðist ekki) eða fyrirfram (af hverju eitthvað muni líklega gerast eða ekki gerast). Dæmi: „það gekk mjög vel, ég er flink í vettvangsferðum“ eða „það gekk mjög vel, börnin elska að fara í vett- vangsferðir“ eða „það gekk mjög vel, ég undirbjó ferðina vel“. Í þessari grein er horft til ákveðinna þátta gagnrýninnar kenningar (e. critical theory), sérstaklega kenningar Habermas (1996, 2007). Gagnrýnin kenning mótaðist í svokölluðum Frankfurtskóla sem varð til í Þýskalandi á þriðja áratug 20. aldar þegar fræðimenn eins og Max Horkheim- er, Theodor Adorno og Herbert Marcuse gagnrýndu tæknihyggju þess tíma; að innan tæknihyggju væri hugsun og stærð- fræði blandað saman, allt sett upp í tölur og kerfi, ofuráhersla væri á hið mælanlega og sneitt hjá tilfinningum og menningu fólks. Hér er stuðst við skilgreiningu Ziehe á hugtakinu afturblik (e. reflexivity), að einstaklingur upplifi aukna möguleika til
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.