Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Qupperneq 115

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Qupperneq 115
115 Viðhorf tveggja leikskólakennara og aðferðir við valdeflingu leikskólabarna sem engan þátt í ákvörðunum, óháð hug- myndafræði leikskólanna. Nýleg úttekt á vegum mennta- og menningarmálaráðu- neytisins á leikskóla styður niðurstöður Önnu Magneu, en þar segir: „Börnunum virðist líða vel en taka ekki nægan þátt í ákvörðunum“ (Árný Elíasdóttir og Kristín Björk Jóhannsdóttir, 2011, bls. 5). Jóhanna Einarsdóttir (2011) telur að aukin áhersla á rétt barna til að tjá skoðanir sínar og hafa áhrif á umhverfi sitt, eins og kveðið er á um í Barnasáttmála SÞ (1989), „gæti haft áhrif á starfshætti í leikskólum“, t.d. dregið úr aðgreiningu leiks og náms (Jó- hanna Einarsdóttir (2011, bls. 14). Þessi umfjöllun gefur tilefni til frekari skoðunar á starfsháttum í leikskóla sem byggist á hugtakinu valdeflingu, en um það fjallar rannsóknin sem hér er kynnt. Kenningarlegur grunnur rannsóknarinnar Viðmið þessarar rannsóknar er það að viðhorf einstaklinga, og þar með kenn- ara, sé meginmótunarþáttur í starfi þeirra (Dahlberg o.fl., 2007; Ekholm og Hedin, 1993; Jordan, 2004; Katrín Friðriksdóttir og Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2002; Sigrún Aðalbjarnardóttir, 2007). Kenningarlegur grunnur rannsóknarinnar er eignunar- kenning (e. attribution theory) Heiders (1988), en samkvæmt henni ræðst breytni fólks einkum af hugmyndum þess um þá eiginleika sem það telur sig búa yfir og skýringum sem það gefur á eigin atferli. Eignunarkenningin er skyld hughyggju um sjálfið, en samkvæmt henni eru sjálfið og sjálfshugmyndirnar eitt og hið sama, eða safn hugmynda okkar um það hver við sjálf erum. Heider (1988) taldi, eins og fyrr segir, að fólk beitti viðhorfum sínum frekar en kaldri rökhyggju sem viðmiðum við að skilja og túlka umhverfi sitt. Fólk flokki fyrirbæri til að skilja, hafa stjórn á og spá fyrir um umhverfi sitt; að lokum verði skýringarnar að væntingum og viðhorfum sem einstaklingurinn notar sem viðmið til að skilja, skýra og segja fyrir um atburði. Þannig móta fyrirfram gefnar hugmyndir persónu P um ferli F að verulegu leyti skilning P á F og þær orsakaskýringar sem P gefur á F eftir á (af hverju eitthvað gerðist eða gerðist ekki) eða fyrirfram (af hverju eitthvað muni líklega gerast eða ekki gerast). Dæmi: „það gekk mjög vel, ég er flink í vettvangsferðum“ eða „það gekk mjög vel, börnin elska að fara í vett- vangsferðir“ eða „það gekk mjög vel, ég undirbjó ferðina vel“. Í þessari grein er horft til ákveðinna þátta gagnrýninnar kenningar (e. critical theory), sérstaklega kenningar Habermas (1996, 2007). Gagnrýnin kenning mótaðist í svokölluðum Frankfurtskóla sem varð til í Þýskalandi á þriðja áratug 20. aldar þegar fræðimenn eins og Max Horkheim- er, Theodor Adorno og Herbert Marcuse gagnrýndu tæknihyggju þess tíma; að innan tæknihyggju væri hugsun og stærð- fræði blandað saman, allt sett upp í tölur og kerfi, ofuráhersla væri á hið mælanlega og sneitt hjá tilfinningum og menningu fólks. Hér er stuðst við skilgreiningu Ziehe á hugtakinu afturblik (e. reflexivity), að einstaklingur upplifi aukna möguleika til
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.