Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 118

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Side 118
118 Guðrún Alda Harðardóttir og Baldur Kristjánsson sé takmörkunum háð, svo að leikskóla- kennari sem stuðlar að valdeflingu þarf að lesa í aðstæður, vega og meta hver hafi valdið hverju sinni og hvort unnt sé að efla sameiginlegt vald. Vald er vandmeð- farið. Þannig er til dæmis hugsanlegt að vald barns eða kennara geti stuðlað að niðurlægingu eða kúgun annarra barna eða kennara. Þá er ekki um valdeflingu að ræða. Það sama má segja ef leikskóla- kennarinn eða börnin hafa valdið ein. Hingað til hefur einkum verið unnið að valdeflingu meðal hópa sem hafa lága félagslega stöðu og eru oft fórnarlömb ríkjandi staðalímynda í samfélaginu (Hanna Björg Sigurjónsdóttir, 2006; Teng- qvist, 2007; Övrelid 2007). Börn hafa ekki formleg völd í samfélaginu en í ljósi þess að leikskólasamfélagið er til vegna barna og fyrir börn er eðlilegt að vald leikskóla- barna eflist fremur á þeim vettvangi en á öðrum opinberum stöðum. Paulo Freire (1998, 2005) er einn þeirra fræðimanna sem horft er til í leikskóla- starfi í Reggio Emilia (Edwards, Gandini og Forman, 1998) og oft talinn vera einn helsti frömuður valdeflingar. Hann lagði áherslu á að maðurinn væri ekki aðeins í veröldinni heldur með henni og að maður- inn taki virkan þátt í að skapa og endur- skapa. Þessi hugmynd er einnig í anda eignunarkenningarinnar þótt Freire hafi ekki beinlínis fylgt henni. Þættir sem styrkja valdeflingu eru já- kvæð viðhorf annarra til þess sem efldur er, aukin ábyrgð sem honum er falin og að samfélagið komi betur til móts við óskir hans. Rannsóknir sýna að jákvæð sam- skipti, virðing og traust er mikilvægur grunnur að valdeflingu, og einnig að bæði sá sem stuðlar að valdeflingu og sá sem eflist sjái árangur af því sem þeir taka sér fyrir hendur og finnist þeir ráða við að- stæður. (McLaughlin, Brown og Young, 2004; Mok, Martinson og Wong, 2004; Ratna og Rifkin, 2007; Rohrer, Wilshusen, Adamson og Merry, 2008; Weis, Schank og Matheus, 2006). Talað er um að einstaklingar sem vald- eflast fyllist stolti og finnist þeir vera hluti af heild, vera gildandi, og að þeir öðlist aukna trú á eigin getu. Einstaklingurinn valdeflist þannig sjálfur. Því getur eng- inn beinlínis valdeflt annan, hins vegar er hægt að stuðla að valdeflingu annarra og veita þeim tækifæri til valdeflingar, líkt og fjallað hefur verið um hér að framan (Tengqvist, 2007; Övrelid 2007). Rannsóknin Markmið þessarar rannsóknar er að leita svara við tveimur rannsóknarspurning- um. Þær eru þessar: Hvernig eru viðhorf tveggja leikskólakennara til leikskólastarfs og starfsaðferðir þeirra við valdefl- ingu leikskólabarna? Hvernig má nýta greiningarlíkan Sigrúnar Aðal- bjarnardóttur og Roberts L. Selman við greiningu viðhorfa og starfsaðferða tveggja leikskólakenn- ara við valdeflingu leikskólabarna? Aðferð Rannsókn þessi er eigindleg og er ætlað að gefa ítarlega lýsingu á afmörkuðum þáttum leikskólastarfsins. Því var kosið að nota tilviksrannsóknarsnið. Þá er til dæmis ákveðið tilvik skoðað í afmarkaðan tíma og í afmörkuðu rúmi (Creswell, 2003, 2007; Schwandt, 2003). Í þessu tilfelli var
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.