Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 118

Tímarit um menntarannsóknir - 01.06.2012, Síða 118
118 Guðrún Alda Harðardóttir og Baldur Kristjánsson sé takmörkunum háð, svo að leikskóla- kennari sem stuðlar að valdeflingu þarf að lesa í aðstæður, vega og meta hver hafi valdið hverju sinni og hvort unnt sé að efla sameiginlegt vald. Vald er vandmeð- farið. Þannig er til dæmis hugsanlegt að vald barns eða kennara geti stuðlað að niðurlægingu eða kúgun annarra barna eða kennara. Þá er ekki um valdeflingu að ræða. Það sama má segja ef leikskóla- kennarinn eða börnin hafa valdið ein. Hingað til hefur einkum verið unnið að valdeflingu meðal hópa sem hafa lága félagslega stöðu og eru oft fórnarlömb ríkjandi staðalímynda í samfélaginu (Hanna Björg Sigurjónsdóttir, 2006; Teng- qvist, 2007; Övrelid 2007). Börn hafa ekki formleg völd í samfélaginu en í ljósi þess að leikskólasamfélagið er til vegna barna og fyrir börn er eðlilegt að vald leikskóla- barna eflist fremur á þeim vettvangi en á öðrum opinberum stöðum. Paulo Freire (1998, 2005) er einn þeirra fræðimanna sem horft er til í leikskóla- starfi í Reggio Emilia (Edwards, Gandini og Forman, 1998) og oft talinn vera einn helsti frömuður valdeflingar. Hann lagði áherslu á að maðurinn væri ekki aðeins í veröldinni heldur með henni og að maður- inn taki virkan þátt í að skapa og endur- skapa. Þessi hugmynd er einnig í anda eignunarkenningarinnar þótt Freire hafi ekki beinlínis fylgt henni. Þættir sem styrkja valdeflingu eru já- kvæð viðhorf annarra til þess sem efldur er, aukin ábyrgð sem honum er falin og að samfélagið komi betur til móts við óskir hans. Rannsóknir sýna að jákvæð sam- skipti, virðing og traust er mikilvægur grunnur að valdeflingu, og einnig að bæði sá sem stuðlar að valdeflingu og sá sem eflist sjái árangur af því sem þeir taka sér fyrir hendur og finnist þeir ráða við að- stæður. (McLaughlin, Brown og Young, 2004; Mok, Martinson og Wong, 2004; Ratna og Rifkin, 2007; Rohrer, Wilshusen, Adamson og Merry, 2008; Weis, Schank og Matheus, 2006). Talað er um að einstaklingar sem vald- eflast fyllist stolti og finnist þeir vera hluti af heild, vera gildandi, og að þeir öðlist aukna trú á eigin getu. Einstaklingurinn valdeflist þannig sjálfur. Því getur eng- inn beinlínis valdeflt annan, hins vegar er hægt að stuðla að valdeflingu annarra og veita þeim tækifæri til valdeflingar, líkt og fjallað hefur verið um hér að framan (Tengqvist, 2007; Övrelid 2007). Rannsóknin Markmið þessarar rannsóknar er að leita svara við tveimur rannsóknarspurning- um. Þær eru þessar: Hvernig eru viðhorf tveggja leikskólakennara til leikskólastarfs og starfsaðferðir þeirra við valdefl- ingu leikskólabarna? Hvernig má nýta greiningarlíkan Sigrúnar Aðal- bjarnardóttur og Roberts L. Selman við greiningu viðhorfa og starfsaðferða tveggja leikskólakenn- ara við valdeflingu leikskólabarna? Aðferð Rannsókn þessi er eigindleg og er ætlað að gefa ítarlega lýsingu á afmörkuðum þáttum leikskólastarfsins. Því var kosið að nota tilviksrannsóknarsnið. Þá er til dæmis ákveðið tilvik skoðað í afmarkaðan tíma og í afmörkuðu rúmi (Creswell, 2003, 2007; Schwandt, 2003). Í þessu tilfelli var
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.