Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 22

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 22
21 með því að samsama sig því.19 Þannig tekst þeim sem þjáist af melankólíu að halda í þann sem er farinn, en á kostnað eigin vellíðunar þar sem ástin er blandin árásargirni sem beinist í kjölfarið inn á við. Freud ítrekar þann þátt sem viðlíka samsömunarferlar eiga í tilurð sjálfsins í „Sjálfinu og dulvitundinni“ („Das Ich und Das Es“) frá árinu 1923. Þar heldur hann því fram að „sjálfið mótist að miklu leyti í gegnum samsamanir“ – af sama meiði og þær sem birtast með svo skýrum hætti í upplifun hins melankólíska – „sem koma í stað sambands sem gefið hefur verið upp á bátinn í dulvitundinni.“20 Hér vísar Freud sérstaklega í mik- ilvægustu samsamanirnar, sem eiga sér stað í barnæsku og eiga ríkastan þátt í að móta það sem hann kallar „yfirsjálf“ (þ. Über­Ich) og „fyrirmynd- arsjálf“ (þ. Ideal­Ich) einstaklingsins.21 Segja má að Freud komist í þessum skrifum í ógöngur á svipuðum slóðum og í Þremur ritgerðum um kynverundina, þ.e. þegar hann gerir til- raun til þess að gera grein fyrir „eðlilegum“ samsömunarferlum stúlkna og drengja með hliðsjón af Ödipusarduldinni. Hann heldur því fram að Ödipusarduldin hafi í för með sér, á mótsagnakenndan hátt, aukna sam- sömun stúlku með móður og drengs með föður, þrátt fyrir að ástarvið- fangið sem drengurinn „missir“ á Ödipusarstiginu sé móðirin og dóttirin gefi föðurinn upp á bátinn.22 Freud áttar sig sjálfur á því hversu illa gengur 19 Sigmund Freud, „Mourning and Melancholia“, The Standard Edition of the Complete Psychological Works of Sigmund Freud 14, fyrst útg. 1958, London: vintage, 2001, bls. 243–258, hér bls. 249. 20 „Thus we have said repeatedly that the ego is formed to a great extent out of identifications which take the place of abandoned cathexis by the id“. Sigmund Freud, „The Ego and the Id“, The Standard Edition of the Complete Psychological Works of Sigmund Freud 19, fyrst útg. 1961, London: vintage, 2001, bls. 3–66, hér bls. 48. 21 Freud ræðir fyrst mótun yfirsjálfs og fyrirmyndarsjálfs í „Af narsissisma“ („Zur Einführung des Narzißmus“) árið 1914, en skýrir hana enn frekar í Sjálfinu og dulvitundinni árið 1923. 22 Freud yfirgaf fljótlega eftir þetta hugmyndina um samhverfu í Ödipusarstigi drengja og stúlkna. Sjá neðanmálsgrein nr. 3 í „The Ego and the Id“, bls. 32. Hann setur fram kenningu sína um Ödipusarstig stúlkna í fyrirlestri um kvenleika sem kom fyrst út á prenti árið 1933 og tilheyrði „Nýjum inngangsfyrirlestrum um sálgreiningu“. Þar reynir hann að skýra hvernig stúlkan tekur föður sinn sem ástarviðfang þegar móðirin er fyrsta viðfang jafnt stúlkna og drengja, og kemst að þeirri niðurstöðu að geldingarduldin komi á undan Ödipusarstigi hjá stúlkum og beini áhuga þeirra að föðurnum, sem þær vona að bæti upp fyrir skortinn sem þær hafa gefið upp von um að móðirin bæti. Þá stendur Freud frammi fyrir þeim vanda að skýra hvernig stúlkur yfirstíga Ödipusarduldina, en geldingarduldin hafði hjálpað honum að skýra ferlið hjá drengjum; ótti við geldingu af hendi föður beinir AF USLA OG ÁREKSTRUM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.