Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 22

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 22
21 með því að samsama sig því.19 Þannig tekst þeim sem þjáist af melankólíu að halda í þann sem er farinn, en á kostnað eigin vellíðunar þar sem ástin er blandin árásargirni sem beinist í kjölfarið inn á við. Freud ítrekar þann þátt sem viðlíka samsömunarferlar eiga í tilurð sjálfsins í „Sjálfinu og dulvitundinni“ („Das Ich und Das Es“) frá árinu 1923. Þar heldur hann því fram að „sjálfið mótist að miklu leyti í gegnum samsamanir“ – af sama meiði og þær sem birtast með svo skýrum hætti í upplifun hins melankólíska – „sem koma í stað sambands sem gefið hefur verið upp á bátinn í dulvitundinni.“20 Hér vísar Freud sérstaklega í mik- ilvægustu samsamanirnar, sem eiga sér stað í barnæsku og eiga ríkastan þátt í að móta það sem hann kallar „yfirsjálf“ (þ. Über­Ich) og „fyrirmynd- arsjálf“ (þ. Ideal­Ich) einstaklingsins.21 Segja má að Freud komist í þessum skrifum í ógöngur á svipuðum slóðum og í Þremur ritgerðum um kynverundina, þ.e. þegar hann gerir til- raun til þess að gera grein fyrir „eðlilegum“ samsömunarferlum stúlkna og drengja með hliðsjón af Ödipusarduldinni. Hann heldur því fram að Ödipusarduldin hafi í för með sér, á mótsagnakenndan hátt, aukna sam- sömun stúlku með móður og drengs með föður, þrátt fyrir að ástarvið- fangið sem drengurinn „missir“ á Ödipusarstiginu sé móðirin og dóttirin gefi föðurinn upp á bátinn.22 Freud áttar sig sjálfur á því hversu illa gengur 19 Sigmund Freud, „Mourning and Melancholia“, The Standard Edition of the Complete Psychological Works of Sigmund Freud 14, fyrst útg. 1958, London: vintage, 2001, bls. 243–258, hér bls. 249. 20 „Thus we have said repeatedly that the ego is formed to a great extent out of identifications which take the place of abandoned cathexis by the id“. Sigmund Freud, „The Ego and the Id“, The Standard Edition of the Complete Psychological Works of Sigmund Freud 19, fyrst útg. 1961, London: vintage, 2001, bls. 3–66, hér bls. 48. 21 Freud ræðir fyrst mótun yfirsjálfs og fyrirmyndarsjálfs í „Af narsissisma“ („Zur Einführung des Narzißmus“) árið 1914, en skýrir hana enn frekar í Sjálfinu og dulvitundinni árið 1923. 22 Freud yfirgaf fljótlega eftir þetta hugmyndina um samhverfu í Ödipusarstigi drengja og stúlkna. Sjá neðanmálsgrein nr. 3 í „The Ego and the Id“, bls. 32. Hann setur fram kenningu sína um Ödipusarstig stúlkna í fyrirlestri um kvenleika sem kom fyrst út á prenti árið 1933 og tilheyrði „Nýjum inngangsfyrirlestrum um sálgreiningu“. Þar reynir hann að skýra hvernig stúlkan tekur föður sinn sem ástarviðfang þegar móðirin er fyrsta viðfang jafnt stúlkna og drengja, og kemst að þeirri niðurstöðu að geldingarduldin komi á undan Ödipusarstigi hjá stúlkum og beini áhuga þeirra að föðurnum, sem þær vona að bæti upp fyrir skortinn sem þær hafa gefið upp von um að móðirin bæti. Þá stendur Freud frammi fyrir þeim vanda að skýra hvernig stúlkur yfirstíga Ödipusarduldina, en geldingarduldin hafði hjálpað honum að skýra ferlið hjá drengjum; ótti við geldingu af hendi föður beinir AF USLA OG ÁREKSTRUM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.