Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Qupperneq 25

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Qupperneq 25
24 og samsömunina sem Freud fékk innsýn í hjá hinum melankólíska. Tim Dean hefur gagnrýnt nálgun Butler á þeim forsendum að hún láti aðra hluta sjálfsverunnar en sjálfið afskipta, þá fyrst og fremst dulvitundina.29 Dulvitundin var líklega mikilvægasta framlag Freuds og sálgreiningarinn- ar til hugvísindanna eins og þau leggja sig, en hún er þess eðlis að hún grefur undan hugmyndum um heildstætt sjálf og gerendahæfni (e. agency) einstaklingsins. Í raun mætti halda því fram að Freud gerist sjálfur sekur um að streitast gegn dulvitundinni þegar hann reynir að smíða snyrtilegar kenningar um sjálfsveruna og kynverundina, sem ákvarðast að töluverðu leyti af ómeðvituðum ferlum (samkvæmt Freud sjálfum).30 Butler kemst að þeirri niðurstöðu í Kynusla að kynjaður veruleiki okkar sé mótaður af bælingu og útilokun þess sem telst óæskilegt; þess sem gref- ur undan gagnkynhneigða tvenndarkerfinu. Í Efni(s)legum líkömum heldur hún því jafnframt fram að „kyn“ sé stjórntæki sem framleiði ekki einung- is líkama með valdi, heldur einnig eftirstöðvarnar, það sem passar ekki, stendur utan við kynið og kalla mætti „dulvitund þess“.31 Eins og fjallað verður nánar um hér á eftir er það vandkvæðum bundið að beita dulvit- undinni sem hugtaki í pólitísku samhengi valdgreiningar, líkt og Butler og fleira fræðafólk gerir svo oft.32 Samkvæmt skilningi sálgreiningarinnar er það sem býr í dulvitund hvers og eins það sem viðkomandi hefur ekki fært í orð; það sem er ekki (að minnsta kosti enn) meðvitað. Þetta felur einnig í sér þá hugmynd að sálgreinandinn (eða aðrir utanaðkomandi aðilar) hafi ekki aðgang að hinu dulvitaða, og það sé því hverjum manni ómögulegt að segja til um hvað býr í dulvitund annarrar manneskju. Hvers konar tilraunir til að ákvarða fyrirfram hvað hefur verið bælt – hvort sem það er kvenleiki/samkyn- hneigð gagnkynhneigðs sískynja karls eða karlleiki/samkynhneigð gagn- kynhneigðar sískynja konu eða nokkuð annað – eru því fyrirfram dæmd- 29 Tim Dean, Beyond Sexuality, Chicago & London: University of Chicago Press, 2000, bls. 191–192. 30 Leo Bersani ræðir þessa tilhneigingu Freuds til að skapa „vísindaleg“ kerfi og inn- byggða erfiðleika þess að skýra viðfangsefni sálgreiningar með röklegri hugsun í The Freudian Body, sjá t.d. bls. 9–10. 31 Judith Butler, Bodies That Matter, bls. 22. Butler setur gæsalappir utan um orðin „kyn“ og „dulvitund“ í textanum. 32 Slóvenski heimspekingurinn Slavoj Žižek er gott dæmi um slíkan fræðimann, en Butler sækir í greiningu hans í kaflanum „Þráttað við raunina“ í Efni(s)legum lík­ ömum og tekur þar verk hans The Sublime Object of Ideology sérstaklega til umfjöll- unar. GuðRún Elsa BRaGadóttiR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.