Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 41

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 41
40 taka á sig kyngervi karlmanns og nýtur auk þess „ásta beggja kynja jafnt“, eins og þar segir.3 Síðari tilvitnunin er í frásögn Málfríðar Einarsdóttur af íslenskum einstaklingi, Guðrúnu Sveinbjarnardóttur, sem fædd var árið 1831 og dó árið 1916. Um Guðrúnu eru heimildir af skornum skammti og líklega verður aldrei hægt að komast að því hvort hún hafi í raun gengið „með rangt ákvarðað kynferði alla ævi“ eða hvort hér sé einfaldlega um slúður að ræða. Þessi stutta frásögn Málfríðar af Guðrúnu er engu að síður kveikja þessarar greinar. Ef einhver fótur er fyrir henni má vera ljóst að í þessum fáu orðum leynist mikil örlagasaga og vert er að draga fram í dags- ljósið slíkar sögur í þeim tilgangi að efla almenna og fræðilega umræðu um fólk á Íslandi sem fellur utan hins hefðbundna tvíhyggjukynjakerfis.4 Eins og fram kemur í undirtitli greinarinnar lít ég á það sem hér fer á eftir sem hugleiðingar fremur en að ég hafi í huga að setja fram kenningu um hvers kyns Guðrún Sveinbjarnardóttir var eða hver kynhneigð hennar var. Það væri ábyrgðarlaust og siðferðilega óásættanlegt enda væri slík kenning einungis byggð á getgátum. Í því íslenska nítjándualdar samfélagi sem Guðrún ólst upp í var rými fyrir hinsegin kynverund (e. sexuality)5 og óhefðbundna kyntjáningu að öllum líkindum mjög takmarkað og hinseg- in sjálfsmyndir varla fyrir hendi. Um þetta er þó erfitt að fullyrða þar sem rannsóknir á hinsegin kynverund á Íslandi í sögulegu tilliti, sér í lagi kynverund kvenna, eru af skornum skammti. Þegar ég rannsakaði sögur íslenskra kvenna frá tímabilinu 1879, þegar fyrstu prósaverk þeirra komu út, og fram til 19606 var fátt í textum frá nítjándu öld sem benti til ann- ars konar möguleika en hins gagnkynhneigða fjölskyldumódels og skylda 3 virginia Woolf, Orlandó, bls. 178. 4 Ég nálgast þetta viðfangsefni sem sá sískynja, gagnkynheigði bókmenntafræðingur sem ég er, enda telst mikið af þeim textum sem ég vinn með til bókmennta allt eins og sögu, eða liggja þar á mörkunum. Bókmenntafræði og sagnfræði skarast víða, eins og orð eins og „bókmenntasaga“ bendir á. Aðferðir bókmenntafræðinnar við textagreiningu geta einnig nýst sagnfræðingum vel. Þá nýti ég mér einnig aðferðir kynjafræði og leita til annarra fræðigreina, eins og læknisfræði og mannfræði þegar það á við. Aðferðafræði mína mætti því vel skilgreina sem þverfræðilega. Ég vil þakka ritstjórum Ritsins, sem og þeim sérfræðingum í hinsegin sagnfræði sem hafa ritrýnt greinina, fyrir þeirra mörgu ábendingar og ráð. 5 Sjá ítarlega umfjöllun um hugtakið kynverund í Hafdís Erla Hafsteinsdóttir, „„For- senda fyrir betra lífi“?“, Svo veistu að þú varst ekki hér. Hinsegin sagnfræði og hinsegin saga á Íslandi, ritstj. Íris Ellenberger, Ásta Kristín Benediktsdóttir og Hafdís Erla Hafsteinsdóttir, Reykjavík: Sögufélag, bls. 21–58, hér bls. 34–36. 6 Sögur íslenskra kvenna 1879–1960, ritstj. Soffía Auður Birgisdóttir, Reykjavík: Mál og menning, 1987. soffía auðuR BiRGisdóttiR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.