Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 65

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 65
64 því að nota ekki þetta hugtak er að það er notað í líffræði yfir tvíkynjunga (t.d. snigla) sem hafa fullvirk æxlunarfæri beggja kynja en slíkt á ekki við um intersex manneskjur, sem er það hugtak sem flestir nota nú á dögum. Einnig er hefð fyrir því að tala um þriðja kynið og má í því sambandi benda á að 1. nóvember árið 2013 voru samþykkt í Þýskalandi lög þar að lútandi, þ.e.a.s. þá var opnað á að skrá þriðja kynið í stað kvenkyns eða karlkyns í þjóðskrá.100 Sumir fræðimenn kjósa þó enn að nota hugtakið hermafródíta, eins og sjá má í titlum einstaka fræðibóka á þessu sviði frá síðustu tveim- ur áratugum.101 Á heimasíðu samtakanna Intersex Ísland kemur fram að árið 2006 „skipti læknasamfélagið út hugtakinu „intersex“ fyrir „disorders of sex development“ eða DSD.“ Bent er á að slík skilgreining efli óhjá- kvæmilega „þá skoðun að intersex breytileiki sé á einhvern hátt sjúkdómur eða kvilli sem þurfi að lækna“. Jafnframt er tekið fram að intersex ein- staklingum sé „frjálst að nota hvaða hugtak sem þeir vilja“ en mælt er með hugtakinu intersex því það „er viðteknara og útbreiddara í dag“ en önnur hugtök. Að auki er bent á þá staðreynd „að fordómafullt tungutak leiði til verri andlegrar heilsu, jaðarsetningar og útilokunar frá mannréttindum og félagslegum stofnunum“. Hugtakið intersex er talið stuðla „að jöfnuði og mannréttindum fyrir fólk fætt með óhefðbundin kyneinkenni“.102 Ég mun því hér á eftir nota hugtakið intersex, að undanskildum þeim tilvikum þar sem vísað er til heimilda fyrri alda þegar hugtakið hermafródíta var talið gott og gilt og því oft notað. guðir, megið þið skipa svo fyrir, og látið engan dag taka hann burt frá mér né mig frá honum.“ Bænin var heyrð af guðunum, því að líkamirnir tveir renna saman og verða útlits eins og einn, rétt eins og þegar einhver græðir greinar í trjábörk og sér þær tengjast saman og vaxa í sameiningu, og þannig voru þau ekki tvö er líkamir þeirra komu saman í einu faðmlagi, en höfðu sams konar ásýnd sem hvorki gat kall- ast konu né karls og virtist hvorugt og þó hvort tveggja í senn.“ Óvíð, Ummyndanir, íslensk þýðing Kristján Árnason, Reykjavík: Mál og menning, 2009, bls. 128. 100 Taka má fram að skráningin á þriðja kyninu getur átt við hvort tveggja líkamleg einkenni eða vísað til sjálfsmyndar og kynvitundar. Sjá Friederike Heine, „M, F or Blank“; og Sólveig Anna Bóasdóttir, „Eitt, tvö, þrjú kyn“, bls. 7. 101 Sjá t.d. Alice Domurat Dreger, Hermaphrodites and the Medical Invention of Sex; og Kathleen P. Long, Hermaphrodites in Renaissance Europe, New York: Routledge, 2016 (fyrst útgefin 2006). Intersex hefur stundum verið þýtt sem „millikyn“ og reyndar hefur enska orðinu „middlesex“ einnig brugðið fyrir, til að mynda er það titill skáldsögu Jeffrey Eugenides sem kom út árið 2002 og hlaut Pulitzer-verð- launin. Skáldsagan Middlesex er skrifuð undir áhrifum frá minningum Herculine Barbin. 102 „Hvað er intersex? Hvað getur þú gert?“, Intersex Ísland, sótt 22. apríl 2017 á http:// intersex.samtokin78.is/?cat=10. soffía auðuR BiRGisdóttiR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.