Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 65

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 65
64 því að nota ekki þetta hugtak er að það er notað í líffræði yfir tvíkynjunga (t.d. snigla) sem hafa fullvirk æxlunarfæri beggja kynja en slíkt á ekki við um intersex manneskjur, sem er það hugtak sem flestir nota nú á dögum. Einnig er hefð fyrir því að tala um þriðja kynið og má í því sambandi benda á að 1. nóvember árið 2013 voru samþykkt í Þýskalandi lög þar að lútandi, þ.e.a.s. þá var opnað á að skrá þriðja kynið í stað kvenkyns eða karlkyns í þjóðskrá.100 Sumir fræðimenn kjósa þó enn að nota hugtakið hermafródíta, eins og sjá má í titlum einstaka fræðibóka á þessu sviði frá síðustu tveim- ur áratugum.101 Á heimasíðu samtakanna Intersex Ísland kemur fram að árið 2006 „skipti læknasamfélagið út hugtakinu „intersex“ fyrir „disorders of sex development“ eða DSD.“ Bent er á að slík skilgreining efli óhjá- kvæmilega „þá skoðun að intersex breytileiki sé á einhvern hátt sjúkdómur eða kvilli sem þurfi að lækna“. Jafnframt er tekið fram að intersex ein- staklingum sé „frjálst að nota hvaða hugtak sem þeir vilja“ en mælt er með hugtakinu intersex því það „er viðteknara og útbreiddara í dag“ en önnur hugtök. Að auki er bent á þá staðreynd „að fordómafullt tungutak leiði til verri andlegrar heilsu, jaðarsetningar og útilokunar frá mannréttindum og félagslegum stofnunum“. Hugtakið intersex er talið stuðla „að jöfnuði og mannréttindum fyrir fólk fætt með óhefðbundin kyneinkenni“.102 Ég mun því hér á eftir nota hugtakið intersex, að undanskildum þeim tilvikum þar sem vísað er til heimilda fyrri alda þegar hugtakið hermafródíta var talið gott og gilt og því oft notað. guðir, megið þið skipa svo fyrir, og látið engan dag taka hann burt frá mér né mig frá honum.“ Bænin var heyrð af guðunum, því að líkamirnir tveir renna saman og verða útlits eins og einn, rétt eins og þegar einhver græðir greinar í trjábörk og sér þær tengjast saman og vaxa í sameiningu, og þannig voru þau ekki tvö er líkamir þeirra komu saman í einu faðmlagi, en höfðu sams konar ásýnd sem hvorki gat kall- ast konu né karls og virtist hvorugt og þó hvort tveggja í senn.“ Óvíð, Ummyndanir, íslensk þýðing Kristján Árnason, Reykjavík: Mál og menning, 2009, bls. 128. 100 Taka má fram að skráningin á þriðja kyninu getur átt við hvort tveggja líkamleg einkenni eða vísað til sjálfsmyndar og kynvitundar. Sjá Friederike Heine, „M, F or Blank“; og Sólveig Anna Bóasdóttir, „Eitt, tvö, þrjú kyn“, bls. 7. 101 Sjá t.d. Alice Domurat Dreger, Hermaphrodites and the Medical Invention of Sex; og Kathleen P. Long, Hermaphrodites in Renaissance Europe, New York: Routledge, 2016 (fyrst útgefin 2006). Intersex hefur stundum verið þýtt sem „millikyn“ og reyndar hefur enska orðinu „middlesex“ einnig brugðið fyrir, til að mynda er það titill skáldsögu Jeffrey Eugenides sem kom út árið 2002 og hlaut Pulitzer-verð- launin. Skáldsagan Middlesex er skrifuð undir áhrifum frá minningum Herculine Barbin. 102 „Hvað er intersex? Hvað getur þú gert?“, Intersex Ísland, sótt 22. apríl 2017 á http:// intersex.samtokin78.is/?cat=10. soffía auðuR BiRGisdóttiR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.