Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 97

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 97
96 Úranía er í raun lykillinn að hinsegin kynverund Bóasar. Í fyrsta lagi vísar sjálfur titillinn ekki aðeins til grísku gyðjunnar Úraníu, músu stjörnu- fræðinnar, sem kemur mjög við sögu í bókinni, heldur einnig til orðanna Urning/Uringin (þ.) og uranian (e.) sem voru notuð um einstaklinga sem hneigðust til sama kyns, til dæmis í skrifum þýska mannréttindafrömuðar- ins Karls Heinrichs Ulrichs sem komu út á tímabilinu 1864–1879. Ulrichs notar þar orðið Urning um karlmann sem fæðist með afgerandi kvenlega innri eiginleika og hneigist kynferðislega til karla og Uringin er sömuleiðis „karlmannleg“ kona sem hneigist til kvenna. Enn fremur kallaði Ulrichs gagnkynhneigðan karlmann Dioning.40 Orðin Urning og Dioning dró hann af þeim tveimur ólíku sögum sem til eru um fæðingu ástargyðjunnar Afródítu og teknar eru sem táknræn dæmi um ólíkar tegundir Erosar í ræðu Pásaníasar í Samdrykkjunni eftir Platon. Annars vegar er um að ræða „alþýðlegan Eros“ eða hvöt karls sem beinist bæði til drengja og kvenna en Pásanías tengir hann við söguna þar sem hin „díóníska“ Afródíta er dóttir Seifs og gyðjunnar Díónu. Hins vegar er „himneskur Eros“, eða sveinaást, hvöt sem beinist að hinu karllega og kennd er við söguna um hina „úranísku“ Afródítu sem er eingetin dóttir himnaguðsins Úranusar – afsprengi ástar þar sem engin kona kemur við sögu.41 Hugtökin uranian og uranian love skutu einnig rótum í enskri tungu og birtust meðal annars í riti Edwards Carpenters, The Intermediate Sex (1908). Enn fremur festust hugtökin „úranísku skáldin“ og „úranísk ljóðlist“ við hóp róttækra vestur- evrópskra skálda og verk þeirra á síðari hluta 19. aldar og fram til 1930 en einkennandi í þeim verkum var aðdáun á sögu og menningu Forn-Grikkja og tilfinningaþrungnum samböndum ungra drengja og fullorðinna karla.42 Orðið Úranía er þannig í þessu samhengi ótvíræð skírskotun til karlaásta. Í öðru lagi stokkar skáldsagan Úranía upp viðteknar hugmyndir um kyn og kynverund en þau samfélög sem persónurnar kynnast á öðrum hnöttum eru til dæmis frábrugðin Jarðlífinu að því leyti að sálir og lík- 40 Rit Ulrichs komu út í heildarútgáfu sem Forschungen über das Rätsel der mannmänn­ lichen Liebe, Leipzig: verlag von Max Spohr, 1898. Sjá einnig enska þýðingu, The Riddle of ,Man­Manly‘ Love: The Pioneering Work on Male Homosexuality, 2 bindi, þýð. Michael A. Lombardi-Nash, New York: Promotheus Books, 1994. Stutt yfirlit um hugmyndir Ulrichs má enn fremur sjá í Nikki Sullivan, A Critical Introduction to Queer Theory, Edinborg: Edinburgh University Press, 2003, bls. 4–5. 41 Platon, Samdrykkjan, 2. útg., Lærdómsrit Bókmenntafélagsins, þýð. Eyjólfur Kjalar Emilsson, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1999, bls. 60–63. 42 Sjá t.d. Timothy d’Arch Smith, Love in Earnest: Some Notes on the Lices and Writings of English ,Uranian‘ Poets from 1880–1930, Routledge og Kegan Paul PLC, 1970. Ásta KRistín BEnEdiKtsdóttiR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.