Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 120

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 120
119 ára til 65 ára og þær beðnar um að ræða upplifun sína af lestri skáldsög- unnar Frá ljósi til ljóss eftir vigdísi Grímsdóttur.5 Konurnar þekktust ekki fyrir en eiga það sameiginlegt að lesa mikið sér til skemmtunar. Þótt hóp- urinn hafi verið fámennur var það frekar kostur en ókostur því konurnar höfðu fyrir vikið mikið rými til að tjá sig. Markmiðið með rannsókninni var fyrst og fremst að fá innsýn í hvernig lesendur bregðast tilfinningalega við heilli skáldsögu, hvernig þeir meta eigin tilfinningar, hvort þeir finni til samlíðunar og/eða hafi samúð eða samkennd með persónum og/eða aðstæðum.6 vert er að nefna að í eig- indlegum rannsóknum eru fáir þátttakendur og er tilgangurinn því ekki að alhæfa niðurstöður frá úrtaki yfir á þýði, eins og í megindlegum rann- sóknum, heldur að öðlast nákvæmari skilning á persónulegri reynslu fólks og læra af henni.7 Af þeim sökum liggur það í augum uppi að þátttakendur 5 Í hópviðtölum er eins og nafnið bendir til tekið viðtal við hóp af fólki – einatt fjóra til tólf – og það beðið um að ræða ákveðið viðfangsefni undir stjórn rannsakanda sem ákvarðar stefnu umræðnanna. Markmiðið með rýnihópum er meðal annars að skilja og öðlast innsýn í hvernig einstaklingar geta upplifað vissar aðstæður eða viðburði, hvað sé líkt með reynslu þeirra og hvað ólíkt. Hópviðtöl eiga það sameiginlegt með einstaklingsviðtölum að niðurstöður þeirra eru í formi eigind- legra gagna; en innsýnin í skoðanir fólks er þó ólík. Meðal kosta rýnihópa er að miklar upplýsingar fást frá fleiri en einum á skömmum tíma, rannsakandi fær að heyra raunverulegar frásagnir fólks og þátttakendur hafa frelsi til að tjá sig og geta fundið fyrir öryggistilfinningu sem fylgir því að tilheyra hópi. Gallar rýnihópa eru meðal annars þeir að einstaklingar í hópnum geta haft áhrif á skoðanir hvers ann- ars, þátttakendur tala mismikið, umræðan kann að verða einsleit og samantekt og túlkun niðurstaðna getur orðið flókin. Sjá Sóley S. Bender, „Rýnihópar“, Handbók í aðferðafræði rannsóknum í heilbrigðisvísindum, ritstj. Sigríður Halldórsdóttir og Kristján Kristjánsson, Akureyri: Háskólinn á Akureyri, 2003, bls. 85–99, hér bls. 85, 90–91 og 95–97. 6 Mikilvægt er að greina á milli hugtakanna ,samlíðan‘ (e. empathy), ,samúð‘ (e. sympathy) og ,samkennd‘ (e. compassion). Í stuttu máli felst samlíðan í „að finna til þess sem aðrir finna“ (92), samúð er „að finna til þegar öðrum líður illa eða þeir eiga bágt“ (101) en samkennd er þegar „einstaklingur upplifir ekki sömu líðan og annar heldur finnur svo til með honum og lætur sér svo annt um hann að hann vill gera sitt til að breyta líðan hans“ (103). Nánar má fræðast um muninn á þessum hugtökum og fleirum í Bergljót Soffía Kristjánsdóttir og Guðrún Steinþórsdóttir, „„samkennd er … stundum kölluð samlíðun“: um þýðingar á ýmsum erlendum fræðiorðum“, Skírnir 1/2016, bls. 91–111. 7 vert er að skilgreina hugtökin þýði (e. population) og úrtak (e. sample). Þýði er „nákvæmlega skilgreindur hópur einstaklinga, fyrirbæra eða atriða sem gefur til kynna allt það mengi staka sem áhugi er á að öðlast upplýsingar eða alhæfa um. Í langflestum tilfellum er ekki raunhæft að athuga allt þýðið og því látið nægja að afla upplýsinga um úrtak úr því“ (81). Sem dæmi um þýði mætti til dæmis nefna íslensku þjóðina. „Úrtak er tiltölulega lítill hópur einstaklinga eða atriða sem er „EINS OG ÆvINTÝRI“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.