Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 120

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Síða 120
119 ára til 65 ára og þær beðnar um að ræða upplifun sína af lestri skáldsög- unnar Frá ljósi til ljóss eftir vigdísi Grímsdóttur.5 Konurnar þekktust ekki fyrir en eiga það sameiginlegt að lesa mikið sér til skemmtunar. Þótt hóp- urinn hafi verið fámennur var það frekar kostur en ókostur því konurnar höfðu fyrir vikið mikið rými til að tjá sig. Markmiðið með rannsókninni var fyrst og fremst að fá innsýn í hvernig lesendur bregðast tilfinningalega við heilli skáldsögu, hvernig þeir meta eigin tilfinningar, hvort þeir finni til samlíðunar og/eða hafi samúð eða samkennd með persónum og/eða aðstæðum.6 vert er að nefna að í eig- indlegum rannsóknum eru fáir þátttakendur og er tilgangurinn því ekki að alhæfa niðurstöður frá úrtaki yfir á þýði, eins og í megindlegum rann- sóknum, heldur að öðlast nákvæmari skilning á persónulegri reynslu fólks og læra af henni.7 Af þeim sökum liggur það í augum uppi að þátttakendur 5 Í hópviðtölum er eins og nafnið bendir til tekið viðtal við hóp af fólki – einatt fjóra til tólf – og það beðið um að ræða ákveðið viðfangsefni undir stjórn rannsakanda sem ákvarðar stefnu umræðnanna. Markmiðið með rýnihópum er meðal annars að skilja og öðlast innsýn í hvernig einstaklingar geta upplifað vissar aðstæður eða viðburði, hvað sé líkt með reynslu þeirra og hvað ólíkt. Hópviðtöl eiga það sameiginlegt með einstaklingsviðtölum að niðurstöður þeirra eru í formi eigind- legra gagna; en innsýnin í skoðanir fólks er þó ólík. Meðal kosta rýnihópa er að miklar upplýsingar fást frá fleiri en einum á skömmum tíma, rannsakandi fær að heyra raunverulegar frásagnir fólks og þátttakendur hafa frelsi til að tjá sig og geta fundið fyrir öryggistilfinningu sem fylgir því að tilheyra hópi. Gallar rýnihópa eru meðal annars þeir að einstaklingar í hópnum geta haft áhrif á skoðanir hvers ann- ars, þátttakendur tala mismikið, umræðan kann að verða einsleit og samantekt og túlkun niðurstaðna getur orðið flókin. Sjá Sóley S. Bender, „Rýnihópar“, Handbók í aðferðafræði rannsóknum í heilbrigðisvísindum, ritstj. Sigríður Halldórsdóttir og Kristján Kristjánsson, Akureyri: Háskólinn á Akureyri, 2003, bls. 85–99, hér bls. 85, 90–91 og 95–97. 6 Mikilvægt er að greina á milli hugtakanna ,samlíðan‘ (e. empathy), ,samúð‘ (e. sympathy) og ,samkennd‘ (e. compassion). Í stuttu máli felst samlíðan í „að finna til þess sem aðrir finna“ (92), samúð er „að finna til þegar öðrum líður illa eða þeir eiga bágt“ (101) en samkennd er þegar „einstaklingur upplifir ekki sömu líðan og annar heldur finnur svo til með honum og lætur sér svo annt um hann að hann vill gera sitt til að breyta líðan hans“ (103). Nánar má fræðast um muninn á þessum hugtökum og fleirum í Bergljót Soffía Kristjánsdóttir og Guðrún Steinþórsdóttir, „„samkennd er … stundum kölluð samlíðun“: um þýðingar á ýmsum erlendum fræðiorðum“, Skírnir 1/2016, bls. 91–111. 7 vert er að skilgreina hugtökin þýði (e. population) og úrtak (e. sample). Þýði er „nákvæmlega skilgreindur hópur einstaklinga, fyrirbæra eða atriða sem gefur til kynna allt það mengi staka sem áhugi er á að öðlast upplýsingar eða alhæfa um. Í langflestum tilfellum er ekki raunhæft að athuga allt þýðið og því látið nægja að afla upplýsinga um úrtak úr því“ (81). Sem dæmi um þýði mætti til dæmis nefna íslensku þjóðina. „Úrtak er tiltölulega lítill hópur einstaklinga eða atriða sem er „EINS OG ÆvINTÝRI“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.