Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Page 120

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Page 120
119 ára til 65 ára og þær beðnar um að ræða upplifun sína af lestri skáldsög- unnar Frá ljósi til ljóss eftir vigdísi Grímsdóttur.5 Konurnar þekktust ekki fyrir en eiga það sameiginlegt að lesa mikið sér til skemmtunar. Þótt hóp- urinn hafi verið fámennur var það frekar kostur en ókostur því konurnar höfðu fyrir vikið mikið rými til að tjá sig. Markmiðið með rannsókninni var fyrst og fremst að fá innsýn í hvernig lesendur bregðast tilfinningalega við heilli skáldsögu, hvernig þeir meta eigin tilfinningar, hvort þeir finni til samlíðunar og/eða hafi samúð eða samkennd með persónum og/eða aðstæðum.6 vert er að nefna að í eig- indlegum rannsóknum eru fáir þátttakendur og er tilgangurinn því ekki að alhæfa niðurstöður frá úrtaki yfir á þýði, eins og í megindlegum rann- sóknum, heldur að öðlast nákvæmari skilning á persónulegri reynslu fólks og læra af henni.7 Af þeim sökum liggur það í augum uppi að þátttakendur 5 Í hópviðtölum er eins og nafnið bendir til tekið viðtal við hóp af fólki – einatt fjóra til tólf – og það beðið um að ræða ákveðið viðfangsefni undir stjórn rannsakanda sem ákvarðar stefnu umræðnanna. Markmiðið með rýnihópum er meðal annars að skilja og öðlast innsýn í hvernig einstaklingar geta upplifað vissar aðstæður eða viðburði, hvað sé líkt með reynslu þeirra og hvað ólíkt. Hópviðtöl eiga það sameiginlegt með einstaklingsviðtölum að niðurstöður þeirra eru í formi eigind- legra gagna; en innsýnin í skoðanir fólks er þó ólík. Meðal kosta rýnihópa er að miklar upplýsingar fást frá fleiri en einum á skömmum tíma, rannsakandi fær að heyra raunverulegar frásagnir fólks og þátttakendur hafa frelsi til að tjá sig og geta fundið fyrir öryggistilfinningu sem fylgir því að tilheyra hópi. Gallar rýnihópa eru meðal annars þeir að einstaklingar í hópnum geta haft áhrif á skoðanir hvers ann- ars, þátttakendur tala mismikið, umræðan kann að verða einsleit og samantekt og túlkun niðurstaðna getur orðið flókin. Sjá Sóley S. Bender, „Rýnihópar“, Handbók í aðferðafræði rannsóknum í heilbrigðisvísindum, ritstj. Sigríður Halldórsdóttir og Kristján Kristjánsson, Akureyri: Háskólinn á Akureyri, 2003, bls. 85–99, hér bls. 85, 90–91 og 95–97. 6 Mikilvægt er að greina á milli hugtakanna ,samlíðan‘ (e. empathy), ,samúð‘ (e. sympathy) og ,samkennd‘ (e. compassion). Í stuttu máli felst samlíðan í „að finna til þess sem aðrir finna“ (92), samúð er „að finna til þegar öðrum líður illa eða þeir eiga bágt“ (101) en samkennd er þegar „einstaklingur upplifir ekki sömu líðan og annar heldur finnur svo til með honum og lætur sér svo annt um hann að hann vill gera sitt til að breyta líðan hans“ (103). Nánar má fræðast um muninn á þessum hugtökum og fleirum í Bergljót Soffía Kristjánsdóttir og Guðrún Steinþórsdóttir, „„samkennd er … stundum kölluð samlíðun“: um þýðingar á ýmsum erlendum fræðiorðum“, Skírnir 1/2016, bls. 91–111. 7 vert er að skilgreina hugtökin þýði (e. population) og úrtak (e. sample). Þýði er „nákvæmlega skilgreindur hópur einstaklinga, fyrirbæra eða atriða sem gefur til kynna allt það mengi staka sem áhugi er á að öðlast upplýsingar eða alhæfa um. Í langflestum tilfellum er ekki raunhæft að athuga allt þýðið og því látið nægja að afla upplýsinga um úrtak úr því“ (81). Sem dæmi um þýði mætti til dæmis nefna íslensku þjóðina. „Úrtak er tiltölulega lítill hópur einstaklinga eða atriða sem er „EINS OG ÆvINTÝRI“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.