Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Blaðsíða 127

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Blaðsíða 127
126 Ein konan var „algjörlega sammála“ en önnur sagði að þó sambandið hefði truflað hana þá „samt einhvern veginn væri búið að gera allt svo fallegt“ og nefndi enn á ný tengingu verksins við ævintýri. Sú fyrstnefnda hélt sinni skoðun til streitu og svaraði á þessa leið: „Mér finnst þetta ekki ævintýri, mér finnst þetta glansmynd af horror“. Þessi mikli munur á afstöðu, að finnast sagan annars vegar minna á ævintýri og hins vegar á hrollvekju19, fannst mér áhugaverðasta niðurstaða rannsóknarinnar. Sumpart minna þátttakendur hópviðtalsins á lesendur skáldsögunnar Lolitu eftir vladimir Nabokov en samkvæmt frásagnarfræð- ingnum James Phelan skiptast lesendur þeirrar bókar í tvo hópa: þá sem falla fyrir frásögn Humberts og þá sem gera sitt til að streitast gegn henni. Hann telur að þeir sem streitist gegn sögunni setji siðferði – sem mætti kannski fremur kalla ríkjandi siðferðisviðmið samfélagsins – skör hærra en fagurfræði frásagnarinnar og leggi sig því fram um að falla ekki fyrir frá- sögninni.20 vera má að sama sé uppi á teningnum hjá konunum í hópvið- talinu. Konan sem líkti sögunni við hrollvekju og fannst hún „loftkennd“ og „lygi“ gat ekki lifað sig inn í söguheiminn og samsamað sig persónum vegna þess að hún gat annars vegar ekki sætt sig við þá ákvörðun Lenna að yfirgefa dóttur sína og halda mikilvægum upplýsingum leyndum fyrir henni og hinsvegar að Róbert skyldi byrja með fósturdóttur sinni. Falleg ástarsaga? Líkt og komið hefur fram þótti flestum kvennanna Frá ljósi til ljóss falleg og ævintýraleg. En í hverju er fegurð sögunnar fólgin og hvers vegna tengja þátttakendur rannsóknarinnar hana gjarnan við ævintýri? Ein ástæða þess kann að vera að fagurfræðilega blekkingin (e. aesthetic illusion) hafi áhrif á lesendur. Þegar menn lesa skáldskap láta þeir oft sem persónurnar sem þeir lesa um séu alvörufólk – ekki bara persónur heldur mannlíki21 – og 19 Með hrollvekju er átt við sögu sem vekur andstyggð af því að hún gengur í berhögg við viðurkennd gildi og viðmið tiltekins samfélags. 20 Sjá James Phelan, „Estranging unreliability, bonding unreliability, and the ethics of Lolita“, Narrative 2/2007, bls. 222–238, hér bls. 223. 21 Hugtakið mannlíki er fengið frá Bergljótu Soffíu Kristjánsdóttur. Sjá Bergljót Soffía Kristjánsdóttir, „„Ómstríður taktur kvikra strengja“: um Hin hálu þrep Bjarna Bernharðs og sitthvað sem þeim tengist“, Ritið 2/2016, bls. 107–134, hér bls. 125. Frásagnarfræðingurinn Uri Margolin var fyrstur til að benda á að menn upplifi persónur sem fólk en hann talar þá um persónur eins og í þykjustuleikjum. Sjá Uri Margolin, „The what, the when, and the how a being a character in literary narrative“, Style 24/1990, bls 453–468, hér bls. 455. GuðRún stEinÞóRsdóttiR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.