Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 148

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Side 148
147 DAUðINN, RÉTTLÆTIð OG GUð HJÁ FORNGRIKKJUM Eigi að síður var til hugmynd um heim Hadesar. Hana má finna í Hómerskviðum og víða í eldri skáldskap, þótt uppruni hennar sé löngu horfinn. Þangað fóru sálir mannanna, psykhai, draugar og svipir. Í þessum heimi ríkti jafnræði. Allir voru jafndauðir, vart meira en skuggar sem flögr- uðu um nánast vitundarlausir. En þar sem hugmynd um framhald er til staðar, hversu veikt sem það er, þar gefst einnig færi á hugmyndinni um samhengi á milli þessa lífs og næsta. Þetta samhengi getur verið siðferði- legt. Þá fer eðli næstu vistar eftir siðferðinu í jarðvistinni. Þar kemur rétt- lætið til sögunnar, réttlæti guðs, sem fellir dóm yfir mönnum. Hugmyndir um samhengi sem þetta má einnig finna í elstu bókmenntum. Þegar grillir í þær hjá Hómer, í báðum kviðunum, en aðeins rétt grillir. Hugmyndir sem vísa til tengslanna á milli heimanna tveggja eru af tvennum ólíkum toga, sem síðar tvinnast saman og styrkja hvor annan. Hér birtast ólíkar hugmyndir um hlutverk handanlífsins. Í stuttu máli er munurinn þessi: Annars vegar er að finna hugmynd um refsingu sem endurgjald eftir dauðann – um þjáningu þeirra sem hafa breytt illa í lif- anda lífi, verið ranglátir og guðlausir. Hins vegar er að finna loforð um verðlaun eftir dauðann – hamingju handa þeim sem hafa breytt af réttlæti og guðrækni.2 Báðar hugmyndirnar tjá vinnulag hins guðdómlega rétt- lætis. En þó að hugmyndirnar um refsingu sem endurgjald og verðlaun fari oft saman, og stöðugt meira eftir því sem fram líða stundir, þá eru þær ekki óaðskiljanlegt par, hvorki hugtakalega né sögulega. verðlaun og refsing eru tvennt ólíkt. Þó að réttlætið geti refsað illmenninu með þján- ingu, þá fylgir ekki að réttlætið verðlauni góðmennið með hamingju. Það er hægt að hafa hugmyndina um handanrefsingu mannsins, endurgjald fyrir afbrot, án þess að hafa hugmyndina um handanhamingju mannsins. Þannig finnum við hjá Hómer óljósa hugmynd um handanrefsingu sem endurgjald fyrir meinsæri og gríðarmikla glæpi. En við finnum ekki hug- myndina um verðlaun fyrir hina réttlátu, þó að við finnum reyndar hug- mynd um Ódáinsvelli – Elyseion – handa kónginum Menelási, en aðeins vegna tengsla hans við Seif, ekki vegna réttlætis hans. við höfum samt sem áður réttlætistengingu – mjög óljósa – milli jarðar og handanheims í formi refsingar. 2 Þessi greinarmunur er sjaldnast gerður ljós, þótt fræðimenn geri iðulega ráð fyrir honum. Sjá þó T.J. Saunders, Plato’s Penal Code: Tradition, Controversy, and Reform in Greek Penology, Oxford: Clarendon Press, 1991, bls. 58–60; L. Albinus, The House of Hades: Studies in Ancient Greek Eschatology, Árósum: Aarhus University Press, 2000, bls. 17.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.