Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Qupperneq 148

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2017, Qupperneq 148
147 DAUðINN, RÉTTLÆTIð OG GUð HJÁ FORNGRIKKJUM Eigi að síður var til hugmynd um heim Hadesar. Hana má finna í Hómerskviðum og víða í eldri skáldskap, þótt uppruni hennar sé löngu horfinn. Þangað fóru sálir mannanna, psykhai, draugar og svipir. Í þessum heimi ríkti jafnræði. Allir voru jafndauðir, vart meira en skuggar sem flögr- uðu um nánast vitundarlausir. En þar sem hugmynd um framhald er til staðar, hversu veikt sem það er, þar gefst einnig færi á hugmyndinni um samhengi á milli þessa lífs og næsta. Þetta samhengi getur verið siðferði- legt. Þá fer eðli næstu vistar eftir siðferðinu í jarðvistinni. Þar kemur rétt- lætið til sögunnar, réttlæti guðs, sem fellir dóm yfir mönnum. Hugmyndir um samhengi sem þetta má einnig finna í elstu bókmenntum. Þegar grillir í þær hjá Hómer, í báðum kviðunum, en aðeins rétt grillir. Hugmyndir sem vísa til tengslanna á milli heimanna tveggja eru af tvennum ólíkum toga, sem síðar tvinnast saman og styrkja hvor annan. Hér birtast ólíkar hugmyndir um hlutverk handanlífsins. Í stuttu máli er munurinn þessi: Annars vegar er að finna hugmynd um refsingu sem endurgjald eftir dauðann – um þjáningu þeirra sem hafa breytt illa í lif- anda lífi, verið ranglátir og guðlausir. Hins vegar er að finna loforð um verðlaun eftir dauðann – hamingju handa þeim sem hafa breytt af réttlæti og guðrækni.2 Báðar hugmyndirnar tjá vinnulag hins guðdómlega rétt- lætis. En þó að hugmyndirnar um refsingu sem endurgjald og verðlaun fari oft saman, og stöðugt meira eftir því sem fram líða stundir, þá eru þær ekki óaðskiljanlegt par, hvorki hugtakalega né sögulega. verðlaun og refsing eru tvennt ólíkt. Þó að réttlætið geti refsað illmenninu með þján- ingu, þá fylgir ekki að réttlætið verðlauni góðmennið með hamingju. Það er hægt að hafa hugmyndina um handanrefsingu mannsins, endurgjald fyrir afbrot, án þess að hafa hugmyndina um handanhamingju mannsins. Þannig finnum við hjá Hómer óljósa hugmynd um handanrefsingu sem endurgjald fyrir meinsæri og gríðarmikla glæpi. En við finnum ekki hug- myndina um verðlaun fyrir hina réttlátu, þó að við finnum reyndar hug- mynd um Ódáinsvelli – Elyseion – handa kónginum Menelási, en aðeins vegna tengsla hans við Seif, ekki vegna réttlætis hans. við höfum samt sem áður réttlætistengingu – mjög óljósa – milli jarðar og handanheims í formi refsingar. 2 Þessi greinarmunur er sjaldnast gerður ljós, þótt fræðimenn geri iðulega ráð fyrir honum. Sjá þó T.J. Saunders, Plato’s Penal Code: Tradition, Controversy, and Reform in Greek Penology, Oxford: Clarendon Press, 1991, bls. 58–60; L. Albinus, The House of Hades: Studies in Ancient Greek Eschatology, Árósum: Aarhus University Press, 2000, bls. 17.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.