Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 19
A ð h a fa t i l f i n n i n g u f y r i r n á t t ú r u n n i í v í s i n d u m TMM 2014 · 2 19 Tilvísanir 1 Guðmundur Páll Ólafsson (2013), bls. 52. 2 Guðmundur Páll Ólafsson (2013), bls. 52. 3 Páll Skúlason (1998) gerir í þessu sambandi greinarmun á umhverfi eða mannheimi og náttúru eða alheimi, sjá myndræna framsetningu hans bls. 32. 4 Ég nota hugtakið viðfangsefni hér í víðum skilningi með tilvísun til þess hvað vísindamaður er að rannsaka. Öll vísindastarfsemi beinist að ákveðnum viðfangsefnum, t.d. afmörkuðum fyrirbærum og ferlum náttúrunnar. 5 vísindaleg niðurstaða er sjaldnast endastöð í rannsóknum. Það er eðli góðra vísinda að halda áfram og bæta þekkinguna sífellt, en ekki trúa að niðurstaða ákveðinnar rannsóknar sé endan- legur sannleikur sem ekki þurfi frekari skoðunar við. 6 Ég (1994) fjalla sérstaklega um þessa vináttu sem ákveðið form vísindalegrar aðferðar. Sjá líka Martin (1988). 7 Einstein (1931), bls. 193. Tilvitnun á ensku: „The most beautiful thing we can experience is the mysterious. It is the source of all true art and all science. He to whom this emotion is a stranger, who can no longer pause to wonder and stand rapt in awe, is as good as dead: his eyes are closed.“ 8 Sjá: http://www.educationscotland.gov.uk/scotlandshistory/20thand21stcenturies/alexanderf- leming/index.asp; skoðað í apríl 2014. Tilvitnun á ensku: „I did not invent penicillin. Nature did that. I only discovered it by accident.“ 9 Keller (1983). 10 Keller (1983), bls. 69. Tilvitnun á ensku: „Well, you know, when I look at a cell, I get down in that cell and look around.“ 11 Keller (1983), bls. 117. Tilvitnun á ensku: „when I was really working with them I wasn‘t outside, I was down there. I was a part of the system. I was right down there with them, and everything got big. I even was able to see the internal parts of the cromosomes – actually everything was there. It surprised me because I actually felt as if I were right down there and these were my friends.“ 12 Keller (1983), bls. 198. Tilvitnun á ensku: „I start with the seedling, and I don‘t want to leave it. I don‘t feel I really know the story if I don‘t watch the plant all the way along. So I know every plant in the field. I know them intimately, and I find great pleasure to know them.“ 13 Martin (1988) ræðir þessa aðferð ítarlega, m.a. með tilvísun til nálgunar McClintocks. 14 Martin (1988). 15 Martin (1988); sjá líka umfjöllun um vináttuaðferð í vísindum í Skúli Skúlason (1994). 16 Sjá Skúla Skúlason (1994). 17 Guðmundur Páll Ólafsson (2013), bls. 52. 18 Sjá t.d. umfjöllun í Rhoads (2006). 19 Bruce L. Rhoads (2006) fjallar á áhugaverðan hátt um þessi mál í tengslum við jarðvísindi nútímans, sérstaklega landmótun (geomophology), og framsetning mín hér er undir nokkrum áhrifum frá umjöllun hans. varðandi notkun mína á hugtakinu efnishugsun (substance thinking) þá legg ég það ekki að jöfnu við vélræna efnishyggju, heldur frekar ákveðna hugsun sem einkennir mörg nútímavísindi og er undir miklum áhrifum vélrænnar efnishyggju. 20 Þróunar- og erfðafræðingurinn Richard C. Lewontin hefur mikið skrifað um þetta vandamál, t.d. Lewontin (1991). Einnig bendi ég á góða umfjöllun Steindórs J. Erlingsonar (2002) um þessi mál. 21 Eitt form þess er dogmatismi, þar sem t.d. ákveðinni reglu um gang mála í náttúrunni er trúað sem sannri án þess að hún sé sannreynd (þ.e. gagnrýninni hugsun er ekki beitt). 22 Þessar kenningar eru dæmi um fræði sem byggja mjög mikið á athugunum og skilningi á kvikum (dynamic) ferlum og samvirkni (synergy). 23 Hugleiðing þessi er byggð á erindi sem flutt var á málþinginu: Lífið er félagsskapur – Málstofa um Guðmund Pál Ólafsson, sem haldið var á Hugvísindaþingi föstudaginn 14. mars 2014. Ég vil þakka Þorvarði Árnasyni fyrir að að skipuleggja málstofnuna, sem að mínu mati tókst ákaflega vel, og bjóða mér þátttöku. Einnig vil ég þakka Guðmundi Andra Thorsyni, Hilmari Malmquist, Páli Skúlasyni og Sólrúnu Harðardóttur fyrir yfirlestur og góðar ábendingar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.