Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 22
U n n u r B i r n a K a r l s d ó t t i r 22 TMM 2014 · 2 til að friða stór svæði á hálendinu. Það er ekki nóg, benti hann á, að friða stakar náttúruminjar eða afmarkaða staði heldur er það heildin sem skiptir máli og hann vonaði að mönnum lærðist það á Íslandi áður en það yrði of seint. Í því sambandi ítrekaði hann þýðingu þess að stofna þjóðgarða til verndar óbyggðunum því þar sé vistkerfi og náttúrugert landslag einna best varðveitt. Hann benti í því sambandi, eins og svo margir aðrir á árunum í kringum 2000, hversu einstætt tækifæri Íslendingar höfðu þá til að stofna víðlendasta hálendisþjóðgarð í Evrópu norðan vatnajökuls, þar sem nú er komið Hálslón og fleiri lón og mannvirki og heildarmynd víðernanna rofin.5 Náttúruvernd undir merkjum djúpsærrar umhverfissýnar Það sem gerir náttúruverndarbaráttu Guðmundar Páls svo djúpsæja er að hann kennir okkur ekki aðeins svo margt um náttúru landsins heldur beinir líka sjónum okkar að manninum í tengslum við náttúruna. Hann dregur inn í umræðuna þá þætti sem skapa samband manns og náttúru sem menn hafa viljað ógilda sem rök í umræðu um verndargildi náttúru, þ.e. hin svonefndu huglægu rök eins og þau hafa kallast, og þá oft í þeim gildishlaðna tilgangi að stilla þeim upp sem órökvísum og þar eð ómarktækum í samanburði við eitthvað sem menn kalla hlutlæg rök og staðhæfa að séu þar eð skyn- samleg. Þessu tvennu var ætíð stillt upp af talsmönnum virkjanagerðar í virkjunardeilum síðustu ára og áratuga sem andstæðum þar sem hið hlut- læga merkti að hafa skynsemina svokölluðu að leiðarljósi í sambúð manns og náttúru. Það þýddi ekki að láta stjórnast af tilfinningum til landslags, sögðu þeir sem studdu og töluðu fyrir virkjanaframkvæmdum.6 Þessa flötu þrætubókarnálgun afbyggði Guðmundur Páll sem haldbær rök í málinu. Það væri ekki hægt að aðskilja manninn frá tilfinningum, ekki í tengslum við náttúruna frekar en neitt annað manninum viðkomandi. Eða eins og hann orðaði það „Tilfinningar gagnvart náttúrunni eru ekki aðeins eðlilegar og sjálfsagðar. Þær eru dýpstu rök mannsins í sambúð við hana. Í eðli sínu er tilfinningasambandið ekki ósvipað tengslum barns við móður, foreldra eða ástvini. Rofni þetta samband hættir maðurinn að vera varkár, hann fer um land sitt á öðrum forsendum; verður tillitslaus og umhverfinu varhugaverður eða skaðlegur. Tilfinningasemi gagnvart náttúrunni er dyggð en ekki löstur. Hún er innbyggð og inngróin nærgætni gagnvart landi og þjóð.“ Hið sama ætti við um fegurðarskynið, sagði hann. Fegurðarskynið er sívakandi, ævinlega að meta það sem fyrir augu ber, hvort sem það er manngert eða náttúrusmíð. Fegurðarskyn er ein kveikjan í nánu sambandi manns og náttúru. við nálgumst hana, upplifum og metum í gegnum fegurðarskynið, sem á þann hátt eykur innsýn okkar í náttúruna, fær okkur til að horfa á hana og taka afstöðu til hennar. Fegurðarskynið knýr okkur til að horfa eftir fegurð náttúrunnar, af því að við þurfum á henni að halda,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.