Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 22

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 22
U n n u r B i r n a K a r l s d ó t t i r 22 TMM 2014 · 2 til að friða stór svæði á hálendinu. Það er ekki nóg, benti hann á, að friða stakar náttúruminjar eða afmarkaða staði heldur er það heildin sem skiptir máli og hann vonaði að mönnum lærðist það á Íslandi áður en það yrði of seint. Í því sambandi ítrekaði hann þýðingu þess að stofna þjóðgarða til verndar óbyggðunum því þar sé vistkerfi og náttúrugert landslag einna best varðveitt. Hann benti í því sambandi, eins og svo margir aðrir á árunum í kringum 2000, hversu einstætt tækifæri Íslendingar höfðu þá til að stofna víðlendasta hálendisþjóðgarð í Evrópu norðan vatnajökuls, þar sem nú er komið Hálslón og fleiri lón og mannvirki og heildarmynd víðernanna rofin.5 Náttúruvernd undir merkjum djúpsærrar umhverfissýnar Það sem gerir náttúruverndarbaráttu Guðmundar Páls svo djúpsæja er að hann kennir okkur ekki aðeins svo margt um náttúru landsins heldur beinir líka sjónum okkar að manninum í tengslum við náttúruna. Hann dregur inn í umræðuna þá þætti sem skapa samband manns og náttúru sem menn hafa viljað ógilda sem rök í umræðu um verndargildi náttúru, þ.e. hin svonefndu huglægu rök eins og þau hafa kallast, og þá oft í þeim gildishlaðna tilgangi að stilla þeim upp sem órökvísum og þar eð ómarktækum í samanburði við eitthvað sem menn kalla hlutlæg rök og staðhæfa að séu þar eð skyn- samleg. Þessu tvennu var ætíð stillt upp af talsmönnum virkjanagerðar í virkjunardeilum síðustu ára og áratuga sem andstæðum þar sem hið hlut- læga merkti að hafa skynsemina svokölluðu að leiðarljósi í sambúð manns og náttúru. Það þýddi ekki að láta stjórnast af tilfinningum til landslags, sögðu þeir sem studdu og töluðu fyrir virkjanaframkvæmdum.6 Þessa flötu þrætubókarnálgun afbyggði Guðmundur Páll sem haldbær rök í málinu. Það væri ekki hægt að aðskilja manninn frá tilfinningum, ekki í tengslum við náttúruna frekar en neitt annað manninum viðkomandi. Eða eins og hann orðaði það „Tilfinningar gagnvart náttúrunni eru ekki aðeins eðlilegar og sjálfsagðar. Þær eru dýpstu rök mannsins í sambúð við hana. Í eðli sínu er tilfinningasambandið ekki ósvipað tengslum barns við móður, foreldra eða ástvini. Rofni þetta samband hættir maðurinn að vera varkár, hann fer um land sitt á öðrum forsendum; verður tillitslaus og umhverfinu varhugaverður eða skaðlegur. Tilfinningasemi gagnvart náttúrunni er dyggð en ekki löstur. Hún er innbyggð og inngróin nærgætni gagnvart landi og þjóð.“ Hið sama ætti við um fegurðarskynið, sagði hann. Fegurðarskynið er sívakandi, ævinlega að meta það sem fyrir augu ber, hvort sem það er manngert eða náttúrusmíð. Fegurðarskyn er ein kveikjan í nánu sambandi manns og náttúru. við nálgumst hana, upplifum og metum í gegnum fegurðarskynið, sem á þann hátt eykur innsýn okkar í náttúruna, fær okkur til að horfa á hana og taka afstöðu til hennar. Fegurðarskynið knýr okkur til að horfa eftir fegurð náttúrunnar, af því að við þurfum á henni að halda,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.