Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 61

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 61
K y n l e g a r s ö g u r TMM 2014 · 2 61 Sagan hefst beinlínis á samningi milli tveggja persóna sem báðar eru jafn- framt sögumenn og tvö sjálf höfundarins. Þetta eru þær Gríms og Dísa en klofninginn má rekja til þess þegar vigdís var 10 ára gömul og var nauðgað á hrottalegan hátt. Þá kom hin svarta Gríms inn í líf stúlkunnar ungu og upp frá því eru þær tvær. Samningurinn kveður á um ákveðnar takmarkanir á því hvað Dísa má segja í sinni sögu og um hvað hún má fjalla. Þar er líka kveðið á um að vigdísi Gríms sé „leyfilegt að grípa fram í þegar henni finnst nauðsynlegt, sér að í óefni er komið eða efast ákaflega um sannleiksgildi þess sem skrifað er“ (10). Dísusaga kallar sjálfa sig skáldævisögu, og hún fjallar vissulega um ævi vigdísar þótt í henni megi líka greina ákveðið óþol gagnvart bernskuminn- ingum, sér í lagi bernskuminningum skálda. Það er ekki síst hin svarta Gríms sem tjáir þessi viðhorf, meðal annars þegar hún skellir þessu framan í Dísu: Á nú að fara að skrifa um foreldra og systkini og alls konar leiki og störf og hinar og þessar upplifanir, ha, á nú að byrja á blíðurullunni og sólin skein í heiði-minn- ingunum og blaðra um voðalegu sorgina sem seinna kom og um lífið sem þrátt fyrir allt er svo óvænt og skondið og undursamlegt á köflum? (104) Í Dísusögu fer enda lítið fyrir lýsingum á atburðum í lífi aðalpersónanna en þeim mun meira er fjallað um tengsl sögumannanna tveggja og aðstæður þeirra um það leyti sem bókin er að verða til í sextíu daga einangrun norður á Ströndum. Lesandinn verður líka margs vísari um fyrri bækur vigdísar og flókin tengsl þeirra við lífshlaup hennar sjálfrar. Klofningurinn sem lýst er í sögunni minnir auðvitað sterklega á skáldverk hennar, ekki síst Stúlkuna í skóginum sem gengur eins og rauður þráður í gegnum Dísusögu, en einnig aðrar bækur hennar, Kaldaljós og Ég heiti Ísbjörg, ég er ljón eru til dæmis áberandi í samtölum þeirra Dísu og Gríms. Þriðja aðalpersóna sögunnar, elskhuginn Kisi, er líka viðtakandi hennar, sá sem bók Dísu er skrifuð til. Það getur verið freistandi á köflum að leggjast í einhvers konar spæjaraleik og reyna að komast að því hver hann er, þessi dularfulli lífsnautna- og bókmenntamaður sem býr í Laugarnesinu og virðist hafa skrifað ýmislegt um íslenskar bókmenntir. En sá spæjaraleikur myndi líklega seint leiða að raunverulegum manni af holdi og blóði. Kisi virðist tákna eitthvað annað en sjálfan sig, og þá er spurningin hvað hann stendur fyrir. Er hann lesandinn eins og Soffía Auður Birgisdóttir og Þórdís Edda Jóhannesdóttir hafa báðar stungið upp á?5 Það er engin ástæða til að útiloka þann lestur en það má líka stinga upp á annarri nálgun. Karlar í hópi skálda hafa frá upphafi vega átt sér skáldgyðjur, músur, sem eru holdgerving innblásturs til skrifa. Kisi virðist gegna svipuðu hlutverki í lífi Gríms, og þá felst í nafni hans orðaleikur þar sem karlar eiga mús(ur) á skáldkonan kisa. En hvort sem við lítum á kisa sem skáldgoð eða holdgerving lesandans er
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.