Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 62
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 62 TMM 2014 · 2 ljóst að samband þeirra Gríms hefur ekki alltaf verið jafn náið. Skáldævisögur hafa oft og tíðum það hlutverk, beint og óbeint, að sýna okkur höfundinn að baki verkunum, varpa ljósi á höfundarverkið og skýra það út frá sjónarhóli höfundarins sjálfs. Kisi kemur inn í líf Gríms um það leyti sem fyrsta bók hennar kemur út en yfirgefur hana sautján árum seinna, árið 2000, um það leyti sem skáldsagan Þögnin kom út. Hvort, og þá hvernig, eigi að lesa í fjarveru Kisa síðustu 14 árin, hvort innblásturinn hafi yfirgefið skáldið eða lesendur snúið við því bakinu, er opin spurning og kannski nokkuð viðkvæm. Þórunn Erlu- og valdimarsdóttir hefur jöfnum höndum skrifað sagnfræði og skáldskap allan sinn feril. Hún hefur oft látið reyna á skilin milli þessara tveggja greina og beitt meðulum skáldskaparins í sagnfræðiverkum af meiri dirfsku en flestir kollega hennar. Í Stúlku með maga fer hún hina leiðina og lætur sagnfræðina hafa áhrif á skáldskapinn. Bókin ber undirtitilinn „skáldættarsaga“ og innbyggð í hana er heilmikil umfjöllun um söguna, sögulegt samhengi og heimildir sem þeim standa til boða sem rannsaka for- tíðina. Sögumaður Stúlku með maga er Erla, móðir Þórunnar, og í sögunni fylgjum við henni á vit fortíðar ættarinnar þar sem hún gramsar í gömlum skjölum og bréfum úr stórum skjalaskáp úr járni. Erla segir sögu ættingja sinna, einkum karlanna, allt aftur á fyrri hluta nítjándu aldar. Skjalaskápurinn og sögurnar sem hún finnur í honum reynast lengst af geyma ótrúlega góða endurspeglun hefðbundinnar og nokkuð stórkarlalegrar sögu. Þetta eru sögur af athafnasemi karla, menntunar þrá, sköpun og uppbyggingu á meðan lítið spyrst til kvenna. Þær eru í bak- grunninum, ástkonur, eiginkonur og mæður. Þetta er saga af sannkölluðu feðraveldi. Þótt samúð sögumanns og söguhöfundar sé einatt með konunum í fortíðinni eru þær næstum ósýnilegar í frásögninni. Karlarnir eru frekir á athyglina, athafnasemi þeirra hefur skilið eftir sig fleiri spor í skjalasafninu en strit kvennanna og við fáum endalausar sögur af afrekum þeirra, brauð- striti og feilsporum. Einkum er sá hluti sögunnar sem helgaður er föðurafa Erlu, smiðnum og þúsundþjalasmiðnum Alexander valentínussyni, langdreginn og endur- tekningasamur, þar er tínt til hvert hús sem hann smíðar og farið í saumana á fjárhag hans og framkvæmdum. Í heildarbyggingu sögunnar hefur þessi smásmygli sinn tilgang. Hún sýnir hvernig fókus Sögunnar með stórum staf beinist einatt að því sem fært er í bókhald stofnana og fyrirtækja og er þannig hluti af femínískri gagnrýni sögukonunnar. En því er ekki að leyna að karlarnir í sögunni skyggja á konurnar lengi vel. Á hinn bóginn verður sagan ástríðufyllri og tilfinningarnar heitari þegar kemur að konunum og ekki síst sögu þeirra tveggja hjónabanda sem smám saman verða kjarninn í frásögninni, annars vegar hjónabands sögukonunnar sjálfrar og hins vegar foreldra hennar. Það er umhugsunarvert hversu fáar alvarlegar skáldsögur eftir konur komu út á síðasta ári. Þótt við bætum við glæpasögum, sem ekki verður
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.