Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 93

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 93
R i c h a r d Wa g n e r o g g y ð i n g a r TMM 2014 · 2 93 konar hugmyndafræðilegur undanfari nazismans og að Hitler hafi lært gyðingahatur sitt af honum. Hitt er að gyðingaandúð Wagners sé ekki aðeins að finna í veraldlegum skrifum hans, heldur sjái hennar einnig merki í óperunum; sumir taka svo djúpt í árinni að segja að þær séu gegnsýrðar af gyðingahatri og jafnvel að gyðingahatur hans sé drifkraftur þeirra og megin- ástæðan fyrir að Wagner samdi þær. Einkum hafa Meistarasöngvararnir frá Nürnberg orðið fyrir þessum ásökunum, en líka aðrar óperur Wagners; mest Siegfried og Parsifal, og raunar flestar hinna líka, þótt í mismiklum mæli sé. Það er seinna atriðið sem ég ætla einkum að huga að í þessari ritgerð. Leyfið mér samt fyrst að víkja nokkrum orðum að fyrra atriðinu, hugsanlegum áhrifum Wagners á Hitler. Undir áhrifum? Ég ætla mér ekki þá dul að reyna að gera því máli full skil. Það sem um það hefur verið skrifað er svo mikið að vöxtum að það tæki óratíma að kynna sér það allt og töluverðar fjárhæðir að afla sér allra heimilda sem til þarf, fyrir nú utan að þær eru upp til hópa enginn skemmtilestur. Þar að auki er sumt af þessum skrifum svo langt fyrir utan alla heilbrigða skynsemi að furðu vekur, eins og til dæmis bókin eftir Joachim Köhler sem heitir Wagners Hitler: Der Prophet und sein Vollstrecker (München, 1997), sem lítur við fyrstu sýn afskaplega fræðilega út, með 14 blaðsíðna heimildaskrá og 60 blaðsíður af aftanmálsgreinum7 sem eru tilvísanir í heimildirnar; en þær gefa ritinu aðeins trúverðugleika ef þeim er ekki flett upp, eins og nafnlaus gagn- rýnandi á netinu orðaði það; ef það er gert kemur í ljós að ekki er alltaf allt með felldu.8 Í bókinni heldur höfundurinn því fram að Hitler hafi eiginlega ekki haft neina sjálfstæða hugsun, heldur hafi hann verið viljalaust verkfæri í höndum Wagner-fjölskyldunnar, sem notaði hann til að koma í framkvæmd hugmyndum og áætlunum Richards Wagner um útrýmingu gyðinga. Svip- aðar hugmyndir eru uppi í bók eftir Christopher Nicholson: Richard and Adolf: Did Richard Wagner Incite Adolf Hitler to Commit the Holocaust? (Jerúsalem, 2007). Látum slíkar fráleitar fantasíur liggja milli hluta. [Í langri grein um Wagner sem birtist í fréttatímaritinu Der Spiegel9 í til- efni afmælisársins er Joachim Köhler tekinn tali og hefur nú heldur betur dregið í land. Um það hvort Wagner beri sök á helförinni segir hann: „varla meira en gyðingahatararnir [die Antisemiten] Hegel, Marx, Schopenhauer.“ Og síðar: „Ég sé ekki lengur bein áhrif á Hitler frá Wagner. Hitler varð ekki Hitler af því að hann hlustaði á ,Rienzi‘.“ – við komum að Rienzi-sögunni von bráðar.] Um áhrif Wagners á Hitler mátti áður fyrr telja tvær heimildir helztar. Hin fyrri er bókin Samræður við Hitler [Gespräche mit Hitler] eftir Hermann Rauschning.10 En það er langt síðan efasemdir kviknuðu um þá bók, og flestir fræðimenn nú til dags líta svo á að hún hafi verið soðin saman í flýti
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.