Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Blaðsíða 99

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Blaðsíða 99
R i c h a r d Wa g n e r o g g y ð i n g a r TMM 2014 · 2 99 hlutar Wagner-bókarinnar); en einhvern veginn virðist stundum vera miklu auðveldara að finna undarlegar meinlokur og fordóma. Svo er ekki alltaf gott að segja hvað er hvað í þessum efnum: Telst til dæmis sú athugasemd að leiðarfrymi Wagners líkist auglýsingum22 til innsæis eða lendir hún í ein- hverjum öðrum flokki? Kveikjan að öllu saman er ein setning í fyrsta kafla bókar Adornos um Wagner. Þar stendur: Nafnleysinginn ósýnilegi, Alberich, sem lætur greipar sópa um gullið, rænir og ruplar, hinn sjálfumglaði, undirföruli kjaftaskur Mímir, ypptandi öxlum, getulausi menningarvitinn og gagnrýnandinn Hanslick-Beckmesser, allir sem eru útskúfaðir í verkum Wagners eru gyðingaskopstælingar. [Der Gold raffende, unsichtbar-anonyme, ausbeutende Alberich, der achselzuc- kende, geschwätzige, von Selbstlob und Tücke überfließende Mime, der impotente intellektuelle Kritiker Hanslick-Beckmesser, all die Zurückgewiesenen in Wagners Werk sind Judenkarikaturen.23] Fyrsta spurningin sem hlýtur að vakna við lestur þessarar fullyrðingar er þessi: Ef þetta er rétt, hvers vegna var ekki búið að koma auga á það miklu fyrr? Hvers vegna þurfti mannkynið að bíða eftir að Theodor Adorno benti því á það? Þessi spurning virðist kalla á svar og því hafa ýmsir reynt að halda því fram að vissulega hafi menn séð andgyðinglegan áróður í óperum Wagners miklu fyrr. Það hefur samt gengið illa að finna fyrir því heimildir. Í grein sem er andsvar við ritdómi eftir Hans Rudolf vaget um bókina eftir Rose, sem kom við sögu hér á undan, halda Rasch og Weiner því fram að sú hug- mynd að persónan Beckmesser í Meistarasöngvurunum sé skopstæling á gyðingi hafi verið þekkt frá upphafi: Er ekki marktækt að samtímamönnum Wagners fannst augljóst það sem vaget á svo erfitt með að viðurkenna? Hvers vegna er það ekki áhugavert? Eins og vaget veit mótmælti samfélag gyðinga í báðum borgum ákaflega þegar Die Meistersinger voru fyrst fluttir í Berlín og vín, af því að þeim sárnaði framsetning Wagners á persónu sem var sett saman úr lista [repertoire] af andgyðinglegum staðalímyndum. Þar að auki könnuðust samtímamenn Wagners (og að auki þeir sem bjuggu í þýzkumæl- andi [hluta] Evrópu skömmu eftir dauða hans) við slík andgyðingleg einkenni ekki einungis í persónu Beckmessers. Framsetning meintra gyðinglegra eiginleika í tón- list Niflungadvergsins Mímis (í Hrings-flokknum) vakti til dæmis athygli Gustavs Mahler, manns sem var afar meðvitaður um hlutverk gyðingaandúðar í evrópskri menningu 19. aldar og notkun tónlistar sem menningartáknmáls. Í kafla úr bréfi árið 1898 til Natalie Bauer-Lechner fullyrti Mahler það sem hann trúði að væri augljóst á þeim tíma: „Enginn vafi er á að með Mími ætlaði Wagner að gera gys að gyðingum (með öllum einkennandi eðlisþáttum – smásmugulegri greind og græðgi – blendingsmál þeirra er svo hugvitsamlega gefið í skyn í texta og tónlist) …“24
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.