Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 103
R i c h a r d Wa g n e r o g g y ð i n g a r TMM 2014 · 2 103 hvergi sjái þess stað allt þetta tímabil að neinn hafi litið svo á að finna megi svo mikið sem örlítinn vott af gyðingaandúð í óperum Wagners. við hljótum því að álykta að þetta hafi allt hafizt með véfrétt Adornos: „allir sem eru útskúfaðir í verkum Wagners eru gyðingaskopstælingar.“ Það er varla orðum aukið að segja að höfundar og fræðimenn hafi kastað sér yfir þessi orð Adornos eins og hungraðir úlfar og hugsað sér gott til glóðarinnar, sumir til að gera efnið að sölubókum, aðrir til að nota það í hugmyndir fyrir fræðilegar greinar. Allt sem út úr þessu kemur á þó eitt sameiginlegt; það stendur á brauðfótum, af því að orð Adornos standa á brauðfótum. Fjöldinn allur af hugverkum hefur sprottið upp úr jarðveginum sem Adorno plægði í bók sinni um Wagner, og fróðlegt væri að athuga sem flest þeirra, þó ekki væri nema til að sjá hvernig vinnubrögð þykja boðleg í þessum fræðum. Örfá dæmi verða þó að nægja. Þau ganga öll út á að sýna fram á að gyðingahatur birtist í Meistarasöngvurunum í Nürnberg. Stórhættuleg Maríumynd Hvers vegna Meistarasöngvararnir hafa orðið að sérstökum skotspæni þeirra sem eltast við og jafnvel taka laun sín fyrir að finna gyðingahatur undir hverjum steini er hulin ráðgáta, því að varla virðist nokkur ópera, að minnsta kosti við fyrstu sýn, vera jafngjörsamlega laus við nokkrar tilvísanir til gyðinga. Rifjum upp örfá atriði úr söguþræðinum, rétt til að lesandinn átti sig, en sleppum fjölmörgu. Beinagrindin er hefðbundin gamanóperusaga, sama grunnstef og í ótal öðrum óperum (til dæmis Rakaranum í Sevilla eftir Rossini), um ungan og myndarlegan mann sem verður ástfanginn af ungri og fallegri stúlku; en hann á sér meðbiðil, eldri, óásjálegan og hlægilegan karl, og leikfléttan snýst um að snúa þannig á meðbiðilinn að ungi mað- urinn og unga stúlkan fái að eigast. Riddarinn Walther von Stolzing kemur til Nürnberg og verður samstundis ástfanginn af Evu, dóttur gullsmiðsins Pogners. Fyrir dyrum stendur söngkeppni milli meistarasöngvaranna í Nürnberg, og Pogner hefur ákveðið að gefa sigurvegaranum hönd Evu (að því gefnu að hún samþykki ráðahaginn þegar þar að kemur). Meistara- söngvararnir eru félagsskapur iðnaðarmanna sem iðka sönglist og hafa sett sér flóknar reglur um hvernig söngvar eigi að vera, og enginn fær inngöngu í hóp þeirra án þess að gangast undir próf. Í þeirra hópi er próf- dómari, kallaður merkjari [Merker], af því að hann merkir við villurnar sem umsækjendur gera í prófinu og mega ekki vera fleiri en sjö. Merkjarinn er borgarritarinn Sixtus Beckmesser, og hann hefur einsett sér að vinna sjálfur söngkeppnina og hönd Evu. Þegar riddarinn Walther þreytir prófið til að geta komizt í keppnina grunar Beckmesser hver tilgangur hans er, og Walther fellur á prófinu. Enginn meistarasöngvaranna kann að meta söng
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.