Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 105
R i c h a r d Wa g n e r o g g y ð i n g a r TMM 2014 · 2 105 Áður en við lítum á nokkra af þeim eiginleikum sem sagt er að geri Beckmesser að (einhverskonar?) gyðingi skulum við líta á eitt atvik sem á að sanna, svo að ekki verði um villzt, að Meistarasöngvararnir séu frá upphafi hugsaðir sem þáttur í „stríði Wagners gegn gyðingum“: Haustið 1861 var Wagner heldur niðurdreginn; fyrr á árinu var hin alræmda Tannhäuser-sýning í París, sem hafði ekki orðið honum til mikillar uppörvunar; allt árið hafði hann verið að gera árangurslausar tilraunir til að fá Tristan settan á svið og var í þann mund að gefast upp. Til að hressa hann við bauð velgerðarfólk hans, Wesendonck-hjónin Matthilde og Otto, honum að hitta sig í Feneyjum. Þar dró Otto Wesendonck hann hálfnauðugan með sér að skoða listaverk víðs vegar í borginni. Í Mein Leben segir Wagner að meðal annars hafi þeir farið í Doge-höllina, sem hann hafi áður aðeins séð að utanverðu: Þrátt fyrir allt áhugaleysið af minni hálfu verð ég þó að viðurkenna að mynd Tizians af uppstigningu Maríu í stóra Doge-salnum hafði svo magnþrungin áhrif á mig að mér fannst að eftir þennan innblástur [Empfängnis] hefði minn gamli kraftur lifnað við að nýju næstum eins og í einu vetfangi. Ég ákvað að koma Meistarasöngvurunum í verk.32 Er þetta ekki bara dálítið falleg frásögn? Má ekki líta á orð Wagners sem heillandi dæmisögu um lækningarmátt mikillar listar? Hann sér þessa stóru og stórkostlegu mynd; hún opnar augu hans fyrir hverju mikill listamaður fær áorkað, hún dregur hann upp úr þunglyndinu og blæs honum í brjóst kraft og löngun til að skapa sjálfur stórkostlegt listaverk. Uppstigning Maríu er ein frægasta mynd Tizians. Ekki fer á milli mála um hvaða mynd er að ræða; hún er „vissulega bezta myndin á Ítalíu“, sagði Oscar Wilde um hana á sínum tíma. Núna, eins og upphaflega, er hún í kirkjunni Basilica di Santa Maria Gloriosa dei Frari í Feneyjum, en á árunum 1818 til 1919 var hún geymd í safni Listaakademíunnar í Feneyjum, Gallerie dell’Accademia. En Ulrich Drüner sér í þessari frásögn myrkan og óhugnanlegan boð- skap:33 Í augum hans sýnir hún að með Meistarasöngvurunum hafi Wagner að nýju „hafið krossferð gegn gyðingum“. Og hvernig kemst hann að þeirri niðurstöðu? Það sem raunverulega gerist, segir Drüner, er að hér fellur Wagner fyrir holdlegri útgeislun Maríumyndarinnar, og við það endur- vaknar hjá honum Maríutilbeiðsla miðalda, en erótískur þáttur þeirrar til- beiðslu leitaðist við að umbreytast í hatur á þeim sem kvöldu guðsmóðurina, nefnilega á gyðingum. Þetta útskýrir (skýrir Drüner út fyrir okkur) hvers vegna Wagner talar um gamlan kraft. Frásögnin sannar svo að ekki verður um villzt að í Meistarasöngvurunum eru djöflar miðalda vaktir upp gegn Beckmesser. Nú er það svo að Wagner átti til að fegra æviatriði sín dálítið, þannig að þau komi betur út fyrir hann sjálfan, og þessi saga er kannski einum of falleg til að því sé treystandi að hún sé allskostar rétt. Það getur hún reyndar alls
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.