Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 106
R e y n i r A x e l s s o n 106 TMM 2014 · 2 ekki verið í öllum atriðum, því að Maríumyndin var, eins og áður sagði, alls ekki í Doge-höllinni, heldur í safni Listaakademíunnar, og þar hefur Wagner séð hana. Þeir sem sáu um fyrstu opinberu útgáfuna af Mein Leben, sem birtist ekki fyrr en 1911 og var ritskoðuð af Wagner-fjölskyldunni, breyttu „Dogenpalast“ í „Kunstakademie“ og slepptu orðunum „im großen Dogensaale“, af því að þeir hafa séð að frásögnin stóðst ekki. Drüner getur sér þess til í athugasemdum við tilvitnunina í bók sinni að Wagner sé að tala um einhverja mynd sem sé „lík“ myndinni í Listaakademíunni, en hvernig í ósköpunum ætti slík mynd að vera? víst er að enga slíka mynd er að finna í stóra Doge-salnum. við getum því gengið útfrá að Wagner hafi mis- minnt um staðsetningu myndarinnar, og er þá ekki eins víst að frásögnin sé ótrúverðug í fleiri atriðum? Í sporum Drüners mundi ég ekki þora að byggja hátimbraðar kenningar á henni. En kannski skiptir það engu máli, því að útlagning Drüners er hvort sem er hreinn heilaspuni hans sjálfs. Hann skáldar upp orsakasamhengi sem getur ekki átt sér neinn stað í raunveru- leikanum og virðist ekki gera sér grein fyrir hve fráleitt það er: Nákvæm- lega hvernig eigum við að ímynda okkur að miðaldatengslin sem hann gengur útfrá hafi verkað? verka þau með yfirnáttúrlegum hætti gegnum rúm og tíma, eða eigum við að gera ráð fyrir að Wagner hafi drukkið í sig miðaldasögu svo rækilega að hún hafi komið sér svo fyrir í sálarfylgsnum hans að hún stjórni öllum hans gerðum? Eigum við þá að gera ráð fyrir að í hvert sinn sem Wagner horfði á Maríumynd hafi kviknað hjá honum þörf til að hefja krossferð gegn gyðingum, eða var það bara í þetta eina skipti? Og hvers vegna ætti þetta bara að eiga við um Wagner, ættu Maríumyndir þá ekki almennt að vekja upp fyrirætlanir um krossferðir gegn gyðingum hjá hverjum sem er? Þetta minnir helzt á brandara úr einni kvikmynd Woodys Allen34 um manninn sem getur ekki hlustað mikið á tónlist eftir Wagner, af því að hún vekur hjá honum löngun til að leggja undir sig Pólland. Munurinn er sá að Allen veit að hann er að segja brandara, en Drüner ekki. Ilmur og óþefur Flestar röksemdir sem eiga að sýna að Beckmesser sé gyðingur (eða þannig séð) eru á þessa leið: Sagt er að hann hafi einhvern tiltekinn (yfir- leitt neikvæðan) eiginleika sem á að hafa verið eignaður gyðingum og er annaðhvort sagður vel þekktur úr andgyðinglegum hatursskrifum, oftast allt frá miðöldum, eða er jafnvel tiltekinn í riti Wagners Das Judentum in der Musik. Af því er svo sú ályktun dregin að Beckmesser hljóti að vera gyðingur. Þetta er auðvitað einföld rökvilla: Þótt, svo dæmi sé tekið, sagt hafi verið að gyðingar séu sídeplandi augunum er ekki þar með sagt að hver sá sem deplar augunum sé gyðingur, ekki frekar en sú staðreynd að allir þorskar synda í sjó leyfir okkur að álykta að hver sem syndir í sjó sé þorskur. (Barry Millington telur það til „andgyðinglegra einkenna“ Beckmessers að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.