Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 107
R i c h a r d Wa g n e r o g g y ð i n g a r TMM 2014 · 2 107 á einum stað í Meistarasöngvurunum segir að Beckmesser depli augunum vandræðalega, nefnilega þegar Eva Pogner snýr sér undan í stað þess að gefa hneigingu hans fyrir henni gaum.35) Sá sem hefur verið einna iðnastur við að halda fram „andgyðinglegum einkennum“ persóna í Wagner-óperum er Marc A. Weiner, prófessor í þýzkum fræðum, kvikmyndafræði og samanburðarbókmenntafræði við Indiana-háskólann. Hann hefur skrifað heila bók um efnið,36 sem hlaut verðlaun, Eugene M. Kayden National University Press Book Award, fyrir „beztu bókina í hugvísindum“ árið 1995. Í bókinni tínir hann til ýmsa eigin- leika sem hann segir að gyðingum hafi verið eignaðir fyrr á öldum og reynir að sýna (eða kannski bara staðhæfa) að ýmsar persónur í óperum Wagners hafi þessa eiginleika. Einn kafli fjallar um augu, annar um rödd, enn annar um fætur. við skulum líta á kaflann um óþef og ilm. Kaflinn er að stofni til grein sem Weiner birti í tímariti undir titlinum Nef Wagners og hugmynda- fræði skynjunarinnar.37 Það mætti ætla að hér sé nú aldeilis feitan gölt að flá, því að nef Wagners er örugglega rannsóknar virði. Rifjum upp að hann þurfti að hafa allt angandi í kringum sig þegar hann var að semja tónlist; baðker með amburolíum beint fyrir neðan vinnuherbergið svo að ilmurinn gæti stigið upp. Ritgerð Weiners lítur á yfirborðinu út fyrir að vera fræðilega vel unnin, 25 blaðsíður með rúmum tveimur blaðsíðum af eftirmálsgreinum og tilvísunum. Kenning Weiners í greininni og bókarkaflanum er sú að í óperum Wagners getum við þekkt persónur sem eiga að vera gyðingar á því að þær lykti illa, en germönskum persónum „tengist ljúfur ilmur“. við fáum langan og að því er virðist lærðan kafla sem útlistar hvernig Wagner hljóti að byggja á fornum miðaldakenningum, en líka nýjum, um sérstaka ólykt af gyðingum, foetor judaicus upp á latínu. Weiner rekur dæmi um hvernig aðalpersónur í verkum Wagners syngja um ljúfan ilm, Tannhäuser syngur um „holde Düfte“, Lohengrin um „süße Düfte“, Isolde um „wonnige Düfte“. „Germönsku“ persónurnar verða að láta sér nægja að anda að sér ilmi, væntanlega af því að Weiner finnur engin dæmi þess að þær ilmi sjálfar, þótt síðar í greininni tali hann um að germanskt samfélag í óperum Wagners ilmi sætlega. Kannski áttar Weiner sig á að rómantísk orð um ljúfan ilm séu ekk- ert einsdæmi í rómantískum kveðskap og að varla sé nýstárlegt að benda á það, og auðvitað getur hann ekki leyft okkur halda að Wagner eigi það til að fjalla sakleysislega um eitthvert efni. Þess vegna trúir hann okkur fyrir því leyndarmáli að ljúfur ilmur hjá Wagner tengist sifjaspellum38. Ekki er skýrt hvernig. Sifjaspell eru auðvitað partur af söguþræðinum í Niflungahringnum (og kannski afar óbeint annarsstaðar), en kenningin um tengsl ilms við þau gengur illa upp, til dæmis er erfitt að sjá hvernig það á að gerast í dæminu úr Lohengrin, sem Weiner ræðir í bókinni einmitt rétt áður en hann setur kenninguna fram. Þegar hann svo löngu seinna talar um sönginn sem Hans Sachs syngur í öðrum þætti Meistarasöngvaranna um ilminn af yllinum,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.