Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Qupperneq 108
R e y n i r A x e l s s o n 108 TMM 2014 · 2 þá hefur ilmur fengið allt annað hlutverk, en ekki síður skuggalegt. Í frægri einræðu í þriðja þætti veltir Sachs fyrir sér hvað geti valdið ófriðaræði sem rennur á mannfólkið eins og í götuslagsmálunum sem brutust út kvöldið áður (í lok annars þáttar), þar sem Beckmesser varð fyrir barsmíðum, og svarar sjálfum sér eins og út í hött, af því að hann finnur enga skýringu: Hrekkjaálfur hefur víst hjálpað til: – Glóormur fann ekki maka sinn, hann hefur valdið skaðanum. Það var yllirinn: – Jónsmessunótt! Weiner þarf ekki meira til að álykta sem hér segir: „Með töfrailmandi andblæ hefur yllitréð losað Þýzkaland undan ósvífnum óvini sínum, og illur andi Nürnberg-borgar, hinn djöfullegi Beckmesser, hefur verið særður burt.“39 Hann kemst hins vegar í nokkurn bobba þegar finna á dæmi um illa lyktandi gyðinga í óperunum, því að sönnunargögnin láta dálítið á sér standa: Weiner getur aðeins nefnt þrjú dæmi sem honum hefur tekizt að grafa upp í öllum óperum Wagners til samans. Fyrsta dæmið er að Rínardóttirin Wellgunde kallar Alberich Schwefelgezwerg, brennisteinsdverg, sem Weiner álítur að þýði að Alberich lykti illa, og raunar allir Niflungar, því að seinna sé minnzt á Schwefeldampf, brennisteinsgufu, þegar Óðinn og Loki stíga niður til Niflheima. Dæmi númer tvö er að Siegfried neitar að borða matinn sem Mímir eldar handa honum. Hvernig getur það verið dæmi um illa lyktandi gyðing? Jú, Weiner segir að það sé af því að maturinn sé bragðvondur, og hjá Wagner þýði óbragð ávallt ólykt líka. Ekki veit ég hvaðan sá vísdómur kemur (Weiner nefnir engin önnur dæmi); en í texta óperunnar er hvorki minnzt á óbragð né ólykt. Ég játa að ég á erfitt með að sjá að þetta seinna dæmi komi ólykt nokkuð við, og hef miklar efasemdir um hið fyrra líka. Áður en ég kem að þriðja dæminu ætti ég, svo að allrar sanngirni sé gætt, að nefna enn eitt dæmi sem Weiner tilgreinir, en mér finnst ekki eiga hér heima, því að það er ekki beinlínis úr óperu, heldur frásögn af hvað Wagner á að hafa sagt á æfingu á Rínargullinu árið 1876. Weiner lýsir þessu svo: Þegar Carl Schlosser, sem söng Mími, gat ekki „haltrað um“ og klórað sér á bakinu nægilega trúverðuglega á Wagner að hafa sagt: „Þú getur teygt úr bakklórinu og klórað þér á rassinum af hjartans list! Pikkólóflautan hefur hvort sem er svo grunsamlega smátrillu.“ Ég læt lesandanum eftir að dæma hvort þetta sýnir að Wagner hafi hugsað sér að Mímir lykti öðruvísi en „germanir“. [Í grein sinni um nef Wagners frá árinu 1989 tekur Weiner tilvitnunina beint upp úr ævisögu Wagners eftir Gregor-Dellin40 og hefur á þýzku: „Sie können das Streichen des Rückens schon weiter ausdehnen und sich herzhaft am Arsch streichen! Die Piccolo-Flöte hat ohnedies so verdächtige Trill- erchen.“ Hér er sagt að Mímir strjúki á sér bakið. Þegar Weiner birti svo bók sína árið 1995 vitnar hann í enska þýðingu ævisögunnar, þar sem beina tilvitunin er stytt og það sem á vantar endursagt; þar er talað um að Mímir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.