Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 136

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Page 136
Á d r e pa 136 TMM 2014 · 2 skoðun og opin fyrir gagnrýni. Hinn algildi sannleikur er því ekki til. vísinda- leg þekking er alltaf óvissu háð. Það eitt og sér hvetur til gagnrýni og ýtir undir umburðarlyndi. Hvort tveggja einkennir opið og lýðræðislegt samfélag. vísindi skipta máli. Þau gera okkur sífellt fróðari um allt sem okkur dettur í hug að vilja vita. Þau ala með okkur jákvæðni því þekkingin vex og dafnar með hverri nýrri kynslóð vísindamanna. vísindin eru því órofa tengd trúnni á að heimur batnandi fer. En síðast en ekki síst skapa vísindin bæði andlegan og veraldlegan auð, og auka þannig velmegun. Þrátt fyrir sannfæringu okkar um að vísindin geti ráðið fram úr hverjum vanda er okkur hollt að efast. Því er rétt að ljúka þessari grein með því að vitna til orða Jóns Kalmans Stefánssonar í Fisk- arnir hafa enga fætur því enginn getur orðað þetta jafnvel og hann: „Hvað vitum við annars um lögmálin? Hversu djúpur er himingeimurinn, og afhverju ná sumir draumar mannsins út fyrir ystu plánetur sólkerfisins, langt inn í það sem við skilj- um alls ekki? Hversvegna trúir meirihluti mannkyns á helgisagnir trúarbragða sem ganga þvert á lögmál rökhyggjunnar, sannanir vísinda, samkvæmt rökhyggj- unni þarftu að vera barn eða einfeldn- ingur til að trúa á tilvist Guðs, en hvar er máttur huggunarinnar meiri en í trúnni á Guð? […] hvað vitum við um heiminn, hvort rjúpa sem flýgur upp í dökknandi októbersíðdegið sé eingöngu varpfugl af orraætt, með heila á stærð við baun, eða hvort hún sé sjálf fegurðin sem býr í von- inni, hvort hún sé það sem klýfur myrkr- ið með flugi sínu, hvort mávarnir yfir höfninni séu gráðugir hræfuglar eða dapurt kvein eftir horfnum tíma – hvernig getur sá sem veit eitthvað um manneskjuna, sögu hennar, menningu, eðli, innri heim, útilokað hið fjarstæðu- kennda?“35 Tilvísanir 1 Grein þessi er að uppistöðu erindi sem flutt var á 95. ára afmæli vísindafélags Íslendinga í Þjóðmenningarhúsinu 7. desember 2013. 2 Þorsteinn Gylfason (1996). Að hugsa á íslensku. Reykjavík: Heimskringla Háskóla- forlag Máls of menningar, bls. 35. 3 Sjón (2013). Mánasteinn – Drengurinn sem aldrei var til. Reykjavík: JPv útgáfa, bls. 89. 4 Garibaldi Árnason er skáldsagnapersóna en á sér þó skýra fyrirmynd. Þorkell Jóhann- esson skrifaði grein um læknisfræðilegar rannsóknir á spánsku veikinni, „Þankabrot um spánsku veikina 1918–1919“, í Lækna- blaðið 2008/94, bls. 768–774. Þar fjallar hann ítarlega um Þórð J. Thoroddson lækni (1856–1939) og inflúensuskrif hans en þau birtust í þrennu lagi í Læknablaðinu 1919. Þórður var þó ekki einn af stofnfélögum vísindafélagsins. 5 Eggert Ólafsson (1974). Ferðabók Eggerts Ólafssonar og Bjarna Pálssonar um ferðir þeirra á Íslandi árin 1752–1757, I–II. Stein- dór Steindórsson frá Hlöðum íslenskaði árið 1942. Reykjavík: Bókaútgáfan Örn og Örlygur. [Frumútgáfa á dönsku 1772]. 6 Þorsteinn vilhjálmsson (2013). Kenjar sögunnar og kenningarnar: Hvernig bárust nýjar kenningar og aðferðir vísinda til Íslands á árunum 1700–1850? vefnir – Tímarit félags um átjándu aldar fræði, 10. vefrit 2013, 1–22. 7 Þorsteinn segir reyndar að Ferðabókin sé „prýðileg heimild um hugarfar upp- lýsingarinnar, þekkingarþorstann og viljann til að nytja auðlindir. Þetta er að sjálfsögðu nátengt vísindum.“ Sama, bls. 18. 8 Sama, bls. 18. 9 Rétt er þó að geta þess að ýmsir tilburðir voru uppi um að flytja til landsins búfé til kynbóta en það hafði í öllum tilfellum afdrifaríkar afleiðingar vegna nýrra sjúk- dóma sem fylgdu í kjölfarið. Hér má t.d. nefna fjárpestina sem talið er að hafi borist með hrút af spænsku kyni sem fluttur hafði verið inn frá Noregi upp úr 1750. Fjár- kláðann hinn seinni kom síðan upp 1856 og var talinn hafa komið með innfluttu sauðfé. Sjá nánar í Sigurður Richter, Matthías Eydal og Sigurður Sigurðarson (1997). „Óværa á sauðfé á Íslandi.“ Búvísindi, 11, 91–98.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.