Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 138

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Síða 138
138 TMM 2014 · 2 Maríanna Clara Lúthersdóttir „Heyrirðu í mér?“ vigdís Grímsdóttir: Dísusaga. JPv 2013 Dísusaga eftir vigdísi Grímsdóttur er óvenjuleg bók. Nú mætti reyndar segja það um margar sögur vigdísar en Dísu- saga sker sig þó frá höfundarverki henn- ar – ekki síst fyrir þær sakir að segja má að höfundurinn sé annar en hinna bók- anna sem hún er skrifuð fyrir. Þótt Dísusaga sé flokkuð með skáldsögum þá hefur vigdís ekki dregið dul á að hér leyfir hún öðru sjálfi sínu að hafa orðið og rekja atburði bæði úr fortíð hennar og nútíð. Sjálfið Gríms verður til þegar Dísu er nauðgað tíu ára gamalli. Þá kemur Gríms til sögunnar sem bjarg- vættur – hún bjargar Dísu út úr skelfi- legum aðstæðum en hún fer ekki aftur og á einhverjum tímapunkti hættir hún að vera bjargvættur og verður kúgari. Bókin er ekki um nauðgunina heldur afleiðingar hennar – þau rúmlega fimm- tíu ár sem fylgja í kjölfarið og endalausa baráttu Dísu og Gríms um lífið og um orðið – þar sem Gríms er kona þöggun- ar en Dísa barn sannleikans. Strax í upphafi bókar kemur í ljós að Gríms, sem hefur haldið um pennann undanfarna áratugi, ætlar að víkja um stundarsakir fyrir Dísu sem fær að skrifa sína fyrstu (og mögulega síðustu) bók. Þær gera með sér nákvæman samning sem felur í sér að Dísa fái tæpa tvo mánuði til verksins og Gríms má ekki grípa inn í nema til að koma með athugasemdir ef henni finnst Dísa vera komin of langt frá sannleikanum. Það verður fljótlega ljóst að Gríms mun ekki halda sér til hlés svo frá upphafi verður þetta barátta milli þessara tveggja radda. Dísa ber Gríms hörðum sökum en Gríms verst með kjafti og klóm og þótt Dísa sé að mörgu leyti hetja þessar- ar sögu þar sem hennar er upprisan og lífið þá öðlast Gríms líka samúð lesand- ans. Dísa getur verið grimm og það er erfitt að horfa upp á þá útreið sem Gríms fær – lesandanum finnst hann þrátt fyrir allt þekkja Gríms – sem hefur skrifað allar þessar bækur, sem klæðir sig í svart og virðist vera ósæranleg. Er þetta ekki sú vigdís Grímsdóttir sem þjóðin þekkir – mest töff skáldkona sem Ísland hefur alið? Það tekur á að sjá Dísu úthrópa hana sem svikara, kúgara og hræsnara – jafnvel lélega skáldkonu! Það liðu áratugir áður en Gríms gat rætt nauðgunina við nokkurn mann en Dísa telur að atburðurinn hafi haft mun meiri áhrif á öll hennar skrif en Gríms hefur viðurkennt: „viltu ekki kannast við að bækurnar þínar hafa fjallað meira og minna um okkur tvær, um kúgarann og hinn kúgaða, um lífið og óttann, um raddirnar í höfðinu? segi ég. – Ansi held ég að það sé mikil einföldun, Dísa mín, segir hún …“ (bls. 131) Eftir þessa grein- ingu Dísu er ómögulegt annað en að skoða höfundarverk vigdísar í nýju ljósi, sjá kúgarann og hinn kúgaða, lífið og óttann og raddirnar skyndilega sem rauðan þráð í verkum hennar. Tvær andstæðar raddir sem þó eru tengdar órofa böndum koma ítrekað fyrir í bókum vigdísar, í Þögninni eru það Linda og amma hennar og nafna sem takast á, í Stúlkunni í skóginum eru það Hildur og Guðrún og í Ég heiti Ísbjörg, ég er ljón hittir Ísbjörg fyrir stúlkuna á D ó m a r u m b æ k u r
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.