Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 139

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2014, Side 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2014 · 2 139 ströndinni svo dæmi séu tekin. Ísbjörg fær raunar sérstaka athygli í Dísusögu og á margan hátt spegla sögurnar hvor aðra, Ísbjörgu er nauðgað sem barni og unglingi og hún festist í nokkurs konar vítahring endurtekninga. Flótti hennar yfir í annan heim er svo aftur sambæri- legur við yfirnáttúrulega heima sem aðrar persónur vigdísar hverfa til. Hér mætti nefna Grím í Kaldaljósi og Ein- fríði í Grandavegi 7. Í öllum tilvikum verða persónurnar fyrir einhverju sem gerir lífið óbærilegt og annar heimur og/eða annað sjálf kemur til bjargar. Bjargvætturinn reynist þó ávallt líka bera með sér ógn og vigdís er meistari í að draga upp myndir af heillandi en óhugnanlegum samböndum sem mörk- uð eru af valdi og valdleysi. Að þessu sögðu er það líka rétt hjá Gríms að það væri einföldun að ætla sér að útskýra allt höfundarverk vigdísar á þennan hátt. Það hvarflar líka stundum að les- andanum að kannski sé Dísa ekki full- komlega áreiðanlegur sögumaður þótt hún sé sú sem rýfur þögnina, opinberar og afhjúpar allt það sem „svarta þústin“ hefur reynt að þegja í hel. Þegar upp er staðið hafa þær kannski báðar eitthvað til síns máls. Dísusaga er ekki alltaf auðveld aflestrar en það stafar ekki af því að dvalið sé við þann skelfilega atburð sem er kveikjan að bókinni. vigdís fjallar lítið sem ekkert um nauðgunina – þeir aumu menn sem réðust á barn inni í skúr eru ekki þess verðir að þeir fái að vaða upp í bókmenntaverki áratugum síðar. Hér eru afleiðingarnar í brenni- depli. við nauðgunina dregur Dísa litla sig í hlé sem fyrr segir, hún stígur til hliðar og Gríms fæðist. Dísa er fyrst þakklát en þegar í ljós kemur að Gríms ætlar ekki að fara aftur heldur taka yfir líf hennar fer hún að berjast á móti bjargvætti sínum. Auðvitað er höfundur hér að setja fram á skáldlegan hátt það sem gerist hjá börnum við mikil áföll: þrosk- inn staðnar á einhverjum sviðum en verður jafnvel of bráður á öðrum. Að sama skapi búa fleiri en ein manneskja í okkur öllum og stundum verða átök á milli ólíkra afla í huga okkar. En við jafn skelfilegan atburð og hér um ræðir verða þessi skil skýrari. Sakleysið hverf- ur við nauðgunina og barnið verður ekki samt. Það dregur sig í skel sína og við tekur Gríms sem virðist betur í stakk búin til að takast á við lífið. En sambúðin er nánast samfellt stríð – Gríms er allt sem Dísa er ekki, Dísa vill klæðast litum en Gríms aðeins svörtu, Dísa vill skrifa um lífið og gleðina en Gríms um geðveiki og innilokun, Gríms drekkur bæði og reykir en Dísa þolir hvorugt. Þær eiga fátt sameiginlegt annað en ættlæga gláku sem gerir það að verkum að þær kjósa að ganga með sólgleraugu og ást sína á Norðurfirði þar sem bókin er rituð. Einstaka sinnum er þó vopnahlé þeirra á milli – og þær gera jafnvel eitthvað skemmtilegt saman: Mér var boðið að lesa upp í íslenska sendiráðinu í London á morgun og ég get ekki farið ef þú veinar svona og öskrar og æpir. Ég vil ekki að fólk heyri í þér óhljóðin, Dísa. Ég má ekki missa stjórn- ina, þú skilur það. – Má ég þá koma með þér, Gríms? – Þú verður þá að lofa að vera til friðs og halda kjafti allan tímann. – Ég lofa því ef þú lofar að reykja ekki inni á hótelherberginu, segi ég, og hún samþykkir það og við förum saman til London og hlustum á sendiherrann tala svo lengi um íslenska biskupa til forna að ég var alveg komin að því að stökkva fram og stöðva manninn. (bls. 85) Þó að Gríms hafi upphaflega verið sú sem virtist hæfari til að takast á við lífið þá reynist raunveruleikinn henni oft
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.